Triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử”

Trong triển lãm, có nhiều bản đồ xuất bản tại các nước phương Tây từ năm 1926-1980 ghi nhận lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc giới hạn đến đảo Hải Nam (không có Hoàng Sa và Trường Sa). Đặc biệt, ba tập Atlas do Trung Quốc xuất bản năm 1908, 1919 và 1933 cũng thể hiện điều này. Ngoài ra, nhóm bản đồ hàng hải, bản đồ tổng thể châu Á và Đông Nam Á cũng thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” ảnh 1

Du khách quốc tế xem bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: TT

Buổi triển lãm đã thu hút sự quan tâm của báo giới nước ngoài, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ, du học sinh nước ngoài tại Việt Nam và đông đảo bạn bè quốc tế đến tham dự. Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, những tư liệu lịch sử mang giá trị pháp lý được trình bày tại triển lãm giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ quá trình phát hiện - khai phá - xác lập và hành xử chủ quyền một cách hòa bình, liên tục của người Việt đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đó, mọi người cùng góp tiếng nói bảo vệ công lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, hướng đến xây dựng một biển Đông hòa bình cho cả khu vực. Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 15-5.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cơ quan, đơn vị vi phạm về việc thể hiện bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cụ thể UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường kiểm tra chặt chẽ quy trình thiết kế, sản xuất, in và phát hành các tài liệu phục vụ công tác giáo dục… đảm bảo các thông tin liên quan đến bản đồ Việt Nam phải thể hiện chính xác. Sở TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí, nhà xuất bản tăng cường trách nhiệm trong công tác biên tập, không để xảy ra sai phạm trên…

TẤN TÀI – PL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm