Từ sai phạm của Mường Thanh

Bởi chỉ khi pháp luật được thượng tôn thì cả nhà nước và công dân mới thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình một cách chính đáng. Khi đó Nhà nước, thông qua những người được nhân dân trao quyền, mới có thể thực hiện được bổn phận là chỉ tuân theo pháp luật.

Nếu dùng nguyên lý này để “soi rọi” vụ việc sai phạm của Mường Thanh đến lúc này chưa được khởi tố sẽ thấy nhiều vấn đề cần bàn.

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội hôm qua, 6-12, một số đại biểu đã chất vấn tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, về vấn đề tại sao đến lúc này chưa “khởi tố Mường Thanh” trong khi các vi phạm đã khá rõ ràng.

Dư luận đã nhiều lần chưng hửng khi tại kỳ họp trước, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho hay đang chờ ý kiến từ Bộ Công an, khi có sẽ tiến hành khởi tố vụ án; rồi mới đây, đại diện Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội lại thông tin là công an đã “khởi tố” và sau đó lại “đính chính” là chưa. Điều này làm “niềm tin của cử tri lung lay, không đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa là mọi vi phạm đều phải được xử lý” - như ĐB Hoàng Huy Được chất vấn.

Tướng Đoàn Duy Khương trả lời đại biểu về vụ việc này và nhấn mạnh đến vấn đề phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, đến nghiệp vụ và nhất là những ảnh hưởng tới 20.000 lao động của Mường Thanh. Điều đó cũng không phải không có lý. Nhưng nếu thừa nhận rằng: Nhà nước pháp quyền thì pháp luật phải được thượng tôn thì những cân nhắc ấy có thuyết phục hay không lại là câu chuyện khác.

Nếu tướng Đoàn Duy Khương nhấn mạnh: “Cơ quan CSĐT luôn thượng tôn pháp luật, làm theo pháp luật thận trọng, khách quan” thì điều đó cũng có nghĩa rằng: Bất kể một hành vi sai phạm nào, dù là của ai, cũng cần phải được xử lý nghiêm minh.

Người dân có quyền so sánh là tại sao khi dân sai phạm thì các động thái tố tụng thường được tiến hành rất nhanh chóng như vụ Cà phê Xin Chào. Nhưng các “ông lớn” cỡ như Mường Thanh sai phạm rành rành thì lại phải chờ từ cấp này đến cấp khác như thế.

Dư luận bức xúc có thể đúng, có thể sai nhưng pháp luật phải điều chỉnh và xử lý được các sai phạm thì không thể nào không đúng, nhất là khi các vi phạm đã được xác định rõ.

Người dân luôn đặt niềm tin vào tính nghiêm minh, bình đẳng của luật pháp. Xin đừng bắt họ phải hiểu khác đi bản chất vốn có của luật pháp bởi cách hành xử không tương thích của các cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm