Thí điểm phần mềm đăng ký và quản lý về hộ tịch

Ngày 20-9, Cục Hộ tịch Chứng thực (Bộ Tư pháp) phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin – cục công tác Phía Nam (Bộ Tư pháp) tổ chức khai giảng lớp đào tạo phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch dùng chung cho các cán bộ Tư pháp – Hộ tịch các quận 2,3, 9, tỉnh Vĩnh Long tại Nhà khách T67 Quân khu 7 (TP.HCM).

Nhiều cán bộ Tư pháp - Hộ tịch trên điạ bàn TP.HCM đã đến dự. Ảnh: LÊ THOA

Nhiều cán bộ Tư pháp - Hộ tịch trên điạ bàn TP.HCM đã đến dự. Ảnh: LÊ THOA

Phát biểu khai mạc lớp học, ông Nguyễn Công Khanh – Cục trưởng Cục Hộ tịch Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết, trong thời gian qua việc thí điểm phân hệ đăng kí khai sinh và kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an về cấp số định danh cho trẻ bước đầu đã có kết quả tốt đẹp. Để tiếp tục thành công đó, Bộ Tư Pháp đã quyết định triển khai đồng bộ phần mềm về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Ông Nguyễn Công Khanh – Cục trưởng Cục Hộ tịch Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết P.HCM được chọn là nơi thí điểm để triển khai đồng bộ phần mềm đăng ký hộ tịch. Ảnh: LÊ THOA

Ông Nguyễn Công Khanh – Cục trưởng Cục Hộ tịch Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết P.HCM được chọn là nơi thí điểm để triển khai đồng bộ phần mềm đăng ký hộ tịch. Ảnh: LÊ THOA

Lần này, TP.HCM được chọn là nơi thí điểm để triển khai đồng bộ phần mềm đăng ký hộ tịch, phần mềm này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-10.

Đối với phần mềm này, bên cạnh phân hệ về đăng ký khai sinh còn có các phần mềm khác để đảm bảo việc đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của luật như vấn đề đăng ký kết hôn, nhận mẹ con, giám hộ, xác nhận tình trạng độc thân, ...

“Tất cả những vấn đề mà Luật Hộ tịch quy định thì lần này sẽ có phần mềm xử lý” – ông Khanh khẳng định. Ông cho biết Sở Tư pháp TP.HCM sẽ độc quyền quyền quản lý tất cả tình trạng đăng ký, quản lý hộ tịch; các phòng Tư pháp của các quận/huyện sẽ được phân cấp theo dõi việc đăng ký quản lý hộ tịch trên địa bàn mình.

Về phía Sở Tư pháp TP.HCM, ông Huỳnh Văn Hạnh – Giám đốc Sở cho biết TP.HCM rất vinh dự khi là địa phương được chọn để thí điểm nhiều mô hình. Lần này, TP tổ chức 17 lớp tập huấn đến ngày 25-9 cho cán bộ Tư pháp - Hộ tịch 24 quận/huyện trên địa bàn TP.

Ông Huỳnh Văn Hạnh – Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị các cán bộ nghiêm túc học tập chương trình để ứng dụng hiệu quả. Ảnh: LÊ THOA

Ông Hạnh đề nghị các cán bộ Tư pháp – Hộ tịch phải cố gắng tham gia đầy đủ chương trình vì việc này rất quan trọng để công tác sau này được thuận lợi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm