Thỏa thuận mới về cấp thị thực cho công dân Việt Nam và Hoa Kỳ

Chính phủ Việt Nam sẽ nâng thời hạn cấp thị thực lên một năm và nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam (với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam) thay vì chỉ từ ba tháng hoặc sáu tháng như quy định hiện tại. Đó là nội dung chính của Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, được Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình Quốc hội (QH) xem xét phê chuẩn, sáng 4-4, tại kỳ họp thứ 11 (khóa XIII).

Theo tờ trình của Chủ tịch nước, báo cáo của Chính phủ cho hay những năm gần đây phía Hoa Kỳ nhiều lần nêu vấn đề về chính sách thị thực của ta gây khó khăn cho việc xin thị thực nhập cảnh Việt Nam của công dân Hoa Kỳ. Đặc biệt, sau khi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam được QH thông qua (năm 2014), công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp ba tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đang nêu ý kiến khi QH thảo luận tại hội trường về nội dung của Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sáng 4-4. Ảnh: QH

Phía Hoa Kỳ cho rằng chính sách này của Việt Nam với công dân Hoa Kỳ không tương xứng với chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam và không tương xứng với quan hệ hai nước. Phía Hoa Kỳ đề nghị nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ lên một năm, nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh ngắn hạn khác.

Thảo luận tại hội trường nội dung này, hầu hết các ý kiến đều tán thành nội dung của công hàm trên. Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cho rằng việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam xuất nhập cảnh Hoa Kỳ, giảm chi phí và thời gian cho người dân. Tuy nhiên, đại biểu Tùng đề nghị cân nhắc bổ sung điều khoản xác định rõ công hàm thỏa thuận này được áp dụng trực tiếp toàn bộ, một phần hay cần phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện. Nếu có thì cơ quan nào có trách nhiệm ban hành.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng tán thành đề xuất trên vì lợi ích của người Việt Nam ở nước ngoài và lợi ích của công dân Việt Nam trong quá trình xuất nhập cảnh. “Tuy nhiên, nếu được tại sao chúng ta không đề nghị sửa đổi luật. Thực tế, chúng ta ở đây mới xem xét với Hoa Kỳ thôi, còn những khu vực khác phải chăng Bộ Ngoại giao chưa rà soát tham mưu cho Chính phủ xem còn bất cập gì? QH sẵn sàng sửa đổi những quy định sao cho phù hợp nhất, đảm bảo tính hệ thống, thống nhất với điều ước quốc tế” - bà Khánh nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu QH, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tạm kết: “QH nhất trí cho phép cấp thị thực có thời hạn một năm cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam”. Theo bà Phóng, hồ sơ trình công hàm này ra trước QH là đúng Hiến pháp, thủ tục phù hợp với Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế. Nội dung QH sẽ phê chuẩn có thể áp dụng trực tiếp mà không phải sửa luật.

Ngày 9-4, QH sẽ biểu quyết để thông qua nghị quyết phê chuẩn công hàm trên.

Theo thỏa thuận giữa hai chính phủ Việt Nam - Hoa Kỳ về vấn đề này, phía Hoa Kỳ đồng ý cấp thị thực một năm, nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Hoa Kỳ theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ.

Nội dung thỏa thuận cũng đề cập mỗi nước có thể rút ngắn thời hạn thị thực và số lần nhập cảnh của từng trường hợp cụ thể theo luật pháp và quy định hiện hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm