Thoát tội vì... thành khẩn trả lại hơn 800 triệu đồng

Ngày 26-9, nguồn tin củaPháp Luật TP.HCM cho biết Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang - ông Lưu Ngọc Đông vừa ký ban hành kết luận thanh tra liên quan đến sai phạm tại Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Hậu Giang. Qua đó kiến nghị khai trừ Đảng và buộc thôi việc đối với bà Võ Thị Kim Thy - nguyên thủ quỹ và hiện là chuyên viên phòng Đào tạo.
Thanh tra tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu nhà trường có trách nhiệm nộp trên 44,6 triệu đồng là số tiền thuế TNDN và thuế môn bài mà nhà trường không nộp từ năm 2011 đến 2015.
Trao đổi với PV, hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Hậu Giang Lê Văn Phi cho biết đang triển khai thực hiện các phần việc theo kiến nghị trong kết luận thanh tra.
“Phần tiền cô Thy chiếm dụng đã nộp khắc phục trước khi thanh tra vào cuộc kiểm tra, còn việc xử lý kỷ luật đang tiến hành. Riêng việc nộp 44,6 triệu đồng tiền thuế, phía nhà trường đang chờ quyết định để thực hiện nộp, đồng thời triển khai thực hiện kiểm điểm cá nhân và tập thể có liên quan” - ông Phi nói.
Theo kết luận, Thanh tra tỉnh Hậu Giang xác định bà Võ Thị Kim Thy đã chiếm dụng tổng cộng hơn 828 triệu đồng.
Cụ thể, từ năm 2011 đến năm 2015, Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật tỉnh Hậu Giang ký hợp đồng mở sáu lớp liên kết đào tạo với tổng số tiền được trích để lại từ các hợp đồng là gần 645 triệu đồng.
Bà Thy trong thời gian giữ séc của trường đã giả mạo chữ ký của Hiệu trưởng Lê Văn Phi và kế toán để rút séc hai lần tổng cộng 67 triệu đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. Bà Thy thu từ các hợp đồng liên kết số tiền hơn 194,6 triệu đồng nhưng không nộp vào tài khoản của trường mà chiếm dụng và sử dụng cho mục đích cá nhân.
Bên cạnh đó, bà Thy khi thu học phí của sinh viên các lớp liên kết số tiền hơn 499 triệu đồng (bằng biên lai thu nhưng không có chữ ký của lãnh đạo và dấu của trường - PV) không nộp về đơn vị liên kết mà chiếm dụng và sử dụng cho mục đích cá nhân...
Ngoài ra, bà Thy đã chiếm dụng gần 65 triệu đồng là phần thu lệ phí tuyển sinh, bán hồ sơ tuyển sinh, tiền học sinh học văn hóa và chăm sóc sức khỏe ban đầu...
Theo kết luận thanh tra, sai phạm của bà Thy trong thời gian đảm nhiệm công tác thủ quỹ của trường (từ năm 2011 đến tháng 2-2016) đã vi phạm các điều 140, 278, 280, 281, 282, và 284 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh không chuyển hồ sơ qua cơ quan công an để điều tra vì sự việc đã rõ ràng và bà Thy đã thành khẩn nhận thấy sai sót, lần đầu sai phạm, chưa bị xử lý hành chính. Bên cạnh đó, tuy chưa có quyết định hành chính về xử lý vi phạm nhưng bà Thy đã nộp trả về trường toàn bộ số tiền đã chiếm dụng cộng với tiền lãi cho vay. Trong thời gian Thanh tra tỉnh làm việc, bà Thy có thái độ thành khẩn, chấp hành, phối hợp tốt trong việc làm rõ các sai phạm của cá nhân bà.
Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Lưu Ngọc Đông trong kết luận đã đánh giá một phần nguyên nhân sai phạm của bà Thy là do lãnh đạo đơn vị buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, quản lý hồ sơ chứng từ, từ đó tạo điều kiện để bà Thy thực hiện các việc sai phạm và trách nhiệm thuộc về tập thể lãnh đạo của đơn vị, cá nhân ông Lê Văn Phi - Hiệu trưởng, chủ tài khoản của đơn vị nhưng không quản lý chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm