Thông báo kết quả khắc phục các vi phạm của Formosa

Chiều nay (10-11), Bộ TN&MT đã có thông báo cụ thể về kết quả khắc phục các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sau sự cố môi trường tại bốn tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Theo Bộ TN&MT, về quá trình khắc phục các tồn tại, vi phạm sau sự cố môi trường ở bốn tỉnh miền Trung, Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã hoàn thành việc chuyển 500 triệu USD bồi thường thiệt hại cho Chính phủ Việt Nam.

Đến nay FHS đã hoàn thành chín hệ thống xử lý nước thải cục bộ và ba trạm xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường là trạm xử lý nước thải sinh hoạt, trạm xử lý nước thải sinh hóa từ lò luyện cốc, cảng Sơn Dương và trạm xử lý nước thải công nghiệp.

Theo Bộ TN&MT, trước khi xảy ra sự cố môi trường vào tháng 4, nước thải sinh hoạt và sinh hóa chỉ được xử lý sơ bộ tại trạm, sau đó được chuyển về trung tâm xử lý nước thải công nghiệp rồi thải ra biển. Hiện nay FHS cũng đã điều chỉnh, hoàn thiện quy trình vận hành liều lượng hóa chất sử dụng và bổ sung thêm hóa chất khử màu, khử Xyanua.

FHS đã ngừng chuyển chất thải rắn thông thường là tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao, hóa chất thải cho các đơn vị không có chức năng xử lý.

Formosa Hà Tĩnh thủ phạm gây ra sự cố biển miền Trung làm cá chết hàng loạt nhìn từ phía biển. Ảnh: Đ.LAM

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã phê duyệt nguyên tắc giám sát môi trường, lộ trình khắc phục các tồn tại, vi phạm bảo vệ về môi trường và kế hoạch giám sát môi trường đối với FHS.

Để thực hiện đúng cam kết, FHS đã lựa chọn công nghệ tiên tiến để thực hiện chuyển đổi làm nguội than cốc từ ướt sang khô (CDQ). Việc chuyển đổi này sẽ được khởi công từ ngày 31-1-2017 và cam kết hoàn thành hệ thống đến ngày 30-6-2019.

Kế hoạch giám sát FHS được Viện Công nghệ môi trường (Tổng cục Môi trường) thực hiện giám sát môi trường tự động, liên tục và định kỳ gồm nước thải, khí thải, chất thải rắn, nước mặt tại các kênh thoát nước, nước biển ven bờ, nước ngầm, không khí xung quanh, tiếng ồn trong thời gian ba năm với ba giai đoạn.

Cụ thể là giai đoạn vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải, giai đoạn xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, giai đoạn vận hành ổn định của dự án.

Bộ TN&MT yêu cầu, phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra đột xuất, thực hiện công tác bảo vệ môi trường của FHS.

Bộ TN&MT kiến nghị giao UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm xem xét thẩm định phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường và bổ sung của FHS.

Giao Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật tái chế, tái sử dụng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao làm vật liệu xây dựng.

Giao Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT các cơ quan khoa học liên quan đánh giá công nghệ làm nguội than cốc từ ướt sang khô của Formosa.

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành rà soát thiết kế tổ hợp gang thép đã được thẩm định. Bộ TN&MT sẽ yêu cầu FHS thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm