Thống kê sai lệch do ‘bệnh thành tích’

“Rất nhiều số liệu điều tra, công bố nhưng người dân vẫn băn khoăn. Ví dụ, chỉ tiêu về trách nhiệm, chỉ tiêu về GDP, số liệu các doanh nghiệp đăng ký hoạt động, nộp thuế... Hoặc số liệu thống kê chưa chính xác nhưng vẫn phải dùng” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi nói.

Từ đó ông Lợi đề nghị cần có hội đồng độc lập đánh giá, thẩm định số liệu thống kê. Nhiều ĐBQH khác cũng đề nghị cần đưa những phương pháp, nguyên tắc chuẩn vào luật để tính toán số liệu thống kê nhằm tránh “bệnh chạy theo thành tích, làm đẹp con số”.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh khẳng định số liệu thống kê chưa chính xác. Tuy nhiên, nó không phải bị bóp méo mà do phương pháp tính toán và số liệu đầu vào không chính xác vì còn chạy theo bệnh thành tích. “Mỗi bộ, ngành chỉ có một, hai cán bộ thống kê, cán bộ còn kiêm nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn thì ông có, ông không. Vì vậy, số liệu chính xác có mức độ. Nếu các ĐBQH nói mình là ngành chuyên môn, số liệu của mình khách quan hơn thì tôi không đồng ý. Chính ông làm ra thành tích đó thường không khách quan và thường số liệu bao giờ cũng thấy đẹp hơn nên phải thẩm định lại” - ông Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh cho rằng chính nhiều ĐBQH cũng kê khai chưa đúng thì nói gì người dân. Vì vậy, đầu vào không chính xác thì đừng nói số liệu thống kê sẽ chính xác. “Băn khoăn là ở chỗ đó. Ở nước ngoài vi phạm về thuế và vi phạm về thống kê họ xử lý rất nặng. Vì vậy, tôi cho rằng cần có chế tài mạnh về trách nhiệm của người cung cấp số liệu, tính toán thống kê như xử lý hành chính, xử lý hình sự…” - ông Vinh đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm