Thống nhất tạm ngưng xây mới chợ Tân Bình

“Về việc xây dựng mới chợ Tân Bình thì chủ trương của TP rất rõ, quận Tân Bình cũng tuân thủ chặt chẽ về mặt thủ tục. Bước chuẩn bị xây chợ cũng rất dài, có trưng cầu ý dân bằng phiếu. Vì vậy tôi cũng rất ngạc nhiên vì sao công tác chuẩn bị lâu như thế nhưng lại gặp sự phản ứng từ phía người dân” - ông Võ Văn Luận, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, nói tại buổi họp báo của UBND TP về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn trong chín tháng đầu năm  (ngày 30-9).

Chợ Tân Bình: Xây cao là không hợp lý

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về quan điểm của TP đối với dự án xây mới chợ Tân Bình, ông Luận cho hay: Sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí và theo dõi buổi tiếp xúc với 300 tiểu thương chợ Tân Bình, UBND TP đã yêu cầu quận Tân Bình báo cáo nhanh về tiến trình triển khai dự án. TP cũng chỉ đạo quận Tân Bình rà soát phương án thiết kế và các chính sách liên quan. Sau khi TP có ý kiến, quận Tân Bình mới chính thức tổ chức lấy ý kiến tiểu thương.

Theo ông Luận, “TP thống nhất tạm ngưng phương án xây mới chợ của UBND quận Tân Bình để nghiên cứu kỹ hơn. Thời gian nhanh hay chậm để khởi động lại phương án mới là tùy thuộc quận Tân Bình”. Chánh Văn phòng UBND TP cũng khẳng định việc sửa chữa, nâng cấp chợ Tân Bình là cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính tiểu thương. Tuy vậy, quận Tân Bình phải nghiên cứu sâu hơn về việc tại sao người dân phản ứng. Đồng thời, phải xem lại thiết kế vì chợ truyền thống mà xây cao như vậy là không hợp lý.

PV Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: TP.HCM đã có một số chợ xây cao tầng như An Đông, Văn Thánh hoạt động không hiệu quả, vậy có nên ngừng mô hình chuyển đổi từ chợ thành trung tâm thương mại như cách làm của TP Hà Nội? Đại diện Sở Công Thương khẳng định tập quán tiêu dùng và mua sắm của Hà Nội và TP.HCM khác nhau nên “nói TP.HCM phải học theo Hà Nội là không chính xác”.

TP thống nhất tạm ngưng phương án xây mới chợ Tân Bình. Ảnh: HTD

Ngưng tuyển sinh chương trình Cambridge

Liên quan tới vấn đề thử nghiệm máy tính bảng cho học sinh tiểu học, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoài Nam khẳng định: Đề án này xuất phát sau khi lãnh đạo TP lắng nghe nguyện vọng của học sinh (muốn đi học được mang cặp nhẹ, chỉ mang một quyển sách chứa đủ mọi thứ). Từ đó Thành ủy và UBND TP chỉ đạo Sở GD&ĐT nghiên cứu đề án SGK điện tử.

Sở GD&ĐT đã tổ chức hai cuộc hội thảo để xin ý kiến các nhà khoa học, nhà chuyên môn. Sau hội thảo, Sở GD&ĐT đã tổng hợp toàn bộ ý kiến (khen-chê, ủng hộ-không ủng hộ) trình UBND TP xem xét, chỉ đạo và sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa ra lấy ý kiến rộng rãi.

Riêng về đề án chương trình tiếng Anh tích hợp thay thế chương trình Cambridge, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết đã báo cáo UBND TP và đang chờ ý kiến chỉ đạo. Các em học sinh đang theo học chương trình tiếng Anh Cambridge sẽ vẫn tiếp tục học cho đến hết niên khóa 2018. Nhưng từ niên khóa 2014-2015, chương trình này sẽ ngưng tuyển sinh mới.

VIỆT HOA - TỐ NHƯ

. Dư luận đang thắc mắc về việc ông Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL) ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự trước khi nghỉ hưu nhưng chỉ bị phê bình rút kinh nghiệm, trong khi ông Phan Văn Lắm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ sở này, lại bị kỷ luật. Ông cho rằng việc xử lý đó có phù hợp chưa?

+ Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Luận: Thành ủy đã có thông báo chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định tại Sở VH-TT&DL gây dư luận không tốt. UBND TP đã họp hội đồng kỷ luật vào ngày 29-7 và 15-8 xử lý phê bình rút kinh nghiệm ông Nguyễn Thành Rum, kỷ luật khiển trách ông Phan Văn Lắm.

Việc thành lập và họp hội đồng kỷ luật đúng quy định. Vụ việc này UBND TP đã xử lý rồi, thông báo kết quả xử lý rồi. Còn xử lý nặng nhẹ thế nào, hợp lý hay chưa hợp lý, tôi cũng biết vậy thôi, không biết nói gì hơn.

____________________________________

Trong 1.200 dự án chậm triển khai, TP chỉ đạo phải thu hồi những dự án mới bồi thường, giải tỏa dưới 50% diện tích và không có giải pháp khắc phục. TP cũng hủy bỏ 536 dự án, thu hồi 5.400 ha, giao UBND các quận/huyện công khai trên các phương tiện đại chúng việc chấm dứt, hủy bỏ những dự án đó. Chủ trương của UBND TP là phải quyết liệt xử lý các dự án chậm tiến độ, kiên quyết thu hồi những dự án không khả thi, chấm dứt tình trạng dự án “treo” kéo dài.

Ông VÕ VĂN LUẬN, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm