Thông tin cá nhân người sử dụng internet đang bị khai thác vô tội vạ

Theo đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) cho rằng hiện nay, chúng ta vẫn hàng ngày chia sẻ thông tin trên mạng, sử dụng các giao dịch trực tuyến trên mạng. Khi sử dụng các dịch vụ này, người sử dụng sẽ phải kê khai thông tin như ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân… Đây chính là những thông tin cá nhân mà nếu không được bảo vệ thích hợp, thì một số đối tượng sẽ thu thập và khai thác trái phép.

“Thời gian gần đây, có việc các cá nhân sử dụng điện thoại di động mỗi ngày phải nhận hàng chục, thậm chí đến hàng trăm tin nhắn rác như bán sim điện thoại, bán nhà đất… Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông. Hiện tượng này đang gây bức xúc trong xã hội, mà chưa có biện pháp thích hợp để giải quyết.” Đại biểu Hoa lo ngại.

“Vậy, nhà mạng phải chịu trách nhiệm gì trước những vấn đề trên? Trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy rằng nhà cung cấp dịch vụ thông tin chỉ cốt thu tiền, không tính đến những ảnh hưởng của người sử dụng dịch vụ đó, hiện trong dự thảo luật cũng chưa có biện pháp để giải quyết các tồn tại nêu trên”. Đại biểu Hoa phàn nàn.

Ảnh minh họa: cafef

Theo Đại biểu Hoa, thời gian qua, cùng với xu thể phát triển internet và mạng viễn thông, hiện tượng mất an toàn thông tin diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi và khó ứng biến. Tình hình mất an toàn thông tin số đã gây ra tổn thất lớn cho các cá nhân và tổ chức, thậm chí gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế, chính trị và xã hội.

Ở Nước ta, năm 2014, số lượng người dùng internet trên 26 triệu người, chiếm trên 30% dân số. Với số liệu này, Việt Nam xếp thứ nhất trong các nước Đông Nam Á về số người sử dụng internet.

“Sử dụng internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng là thách thức cho các cá nhân, tổ chức vì phải đối mặt với nhiều hình thức tấn công trên mạng ngày càng thường xuyên hơn, như làm biến dạng thông tin, lừa đảo trên mạng, phát tán vi rút độc hại, thư rác, tin nhắn rác…” Đại biểu Hoa lo ngại.

Theo đại biểu Hoa, tính đến hết quý III, năm 2014 có 6.500 trang web với tên miền “.vn” đã bị tấn công, chiếm quyền kiểm soát, trong đó, các tấn công xuất phát điểm đều từ ngoài lãnh thổ nước ta. Có 90% người dùng thường xuyên nhận các tin nhắn rác làm phiền. Ta đã có nhiều luật, nhưng cũng chưa điều chỉnh được hành vi trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm