Kết quả xác minh về clip cho là Formosa xả thải

Hôm nay (20-2), sau khi xuất hiện video quay cảnh xả nước thải đỏ ngầu lan truyền trên mạng xã hội, tổ giám sát của Bộ TN&MT, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT đã đi kiểm tra hệ thống xả thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Đoàn công tác (tổ giám sát Formosa của Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh...) đã đi kiểm tra thực tế ba hệ thống mương thoát nước mặt (nước mưa) ở ba khu vực của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Đoàn đồng thời kiểm tra các cống, cửa xả nước, các khu vực nghi là xuất hiện trên clip xả thải. Đoàn cũng kiểm tra nước biển khu vực cầu Cảng dịch vụ Sơn Dương (thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh), nơi từng xuất hiện một dải nước màu đỏ dài 50 m cách đây hai ngày.

Việc tung video lên mạng xã hội cho rằng Formosa xả thải gây hoang mang cho người dân. Đoàn công tác kiểm tra khẳng định: Formosa Hà Tĩnh không có cống xả thải nào như video lan truyền trên mạng.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường,  mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu ba lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. "Qua kiểm nghiệm cho thấy đến nay chất lượng nước thải đầu ra của Formosa Hà Tĩnh vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT" - ông nói.

Hệ thống thoát nước mặt của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Trong chiều 20-2, đổi với Pháp Luật TP HCM, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Qua kiểm tra trực tiếp của đoàn công tác khẳng định là Formosa Hà Tĩnh không có kiểu cống xả thải như trong video clip đưa lên mạng xã hội. Formosa Hà Tĩnh không có cống xả thải nào như video lan truyền trên mạng.

Về vệt nước đỏ từng xuất hiện khu vực cầu Cảng dịch vụ Sơn Dương thì đó là "mé nước", hiện tượng thiên nhiên bình thường. Tuy nhiên, về vệt nước đỏ thì chúng tôi đang cho phân tích thêm mẫu sinh vật để xem có đúng là trứng hay xác gì của loài sinh vật biển hay không".

Được biết Công ty Formosa Hà Tĩnh hiện có ba điểm xả thải, gồm điểm A phía bắc có sáu cửa xả nhỏ; điểm B có năm cửa xả nhỏ và điểm C ở phía nam của dự án có năm cửa xả nhỏ.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh nhìn từ biển.

Như đã phản ánh, ngày 17 -2, tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50 m tấp vào chân bờ kè cảng. Dải nước này bị sóng đánh tan ngay ngày hôm sau.

Đến ngày 19-2, cộng đồng mạng xôn xao về video clip quay cận cảnh xả thải màu đỏ với số lượng lớn. Có người còn đặt nghi vấn cho rằng "Formosa tiếp tục xả thải".

Đoạn video trên dài chưa đến 30 giây, quay cảnh nước màu đỏ đậm chảy từ trong cống thoát đổ ra khu nước lớn. Ở miệng cổng xả này có cao su như là cao su chống tàu, thuyền va đập vào bê tông.

Video quay cận cảnh nước xả, không thấy bóng người và không thấy khung cảnh nhà máy hay chữ số. Một số người hoang mang sau khi xem video.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm