Thủ tướng: TP.HCM cần đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực

TP.HCM phải so sánh với Thượng Hải, Hong Kong, Singapore… để định hướng phát triển chứ không phải chỉ so sánh với các TP trong nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói như thế tại cuộc làm việc với các lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM về 1 năm thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Từ trái qua: Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương; ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban bí thư; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ - ông Trương Hòa Bình. Ảnh: TÁ LÂM

Phải so sánh với Thượng Hải, Hong Kong, Singapore

Thủ tướng nhận xét tăng trưởng kinh tế của TP.HCM duy trì ở mức cao cả về lượng và chất, chiếm 24% GDP của cả nước. TP đóng góp trên 1/3 giá trị dịch vụ, thu ngân sách đứng đầu cả nước, đóng góp lớn cho Trung ương ở mức 29% tổng thu ngân sách cả nước...

Thủ tướng cũng cho rằng TP.HCM luôn đi đầu phát tiển khoa học, công nghệ, xây dựng thành phố thông minh; luôn quan tâm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đó, Thủ tướng tin tưởng TP.HCM luôn luôn là địa phương đổi mới sáng tạo quyết liệt, vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ nhìn nhận tồn tại lớn là TP.HCM đang bị tụt lại so với các đô thị lớn trong khu vực về kinh tế, năng lực cạnh tranh và chất lượng sống. Từ đó, ông đề nghị TP.HCM phải so sánh với Thượng Hải, Hong Kong, Singapore… để định hướng phát triển, chứ không phải chỉ so sánh với các TP trong nước.
Theo Thủ tướng, TP.HCM đang gặp phải nhiều bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị. Cơ sở hạ tầng đang ngày một quá tải và xuống cấp trong khi sức hút của người dân đến với TP quá lớn. Sân bay, nhiều tuyến đường quá tải và tắc nghẽn, tình trạng ngập nước và ô nhiễm môi trường ngày càng là vấn đề đáng quan tâm.
Báo cáo “Các thành phố toàn cầu” năm 2016 chỉ ra TP.HCM đứng thứ 76, thấp nhất trong số các thành phố cạnh tranh trong khu vực và dự báo sẽ giảm từ mức 76 hiện nay xuống 97 trong tương lai nếu chúng ta không phấn đấu.
“Nhận định này rất đáng để chúng ta suy ngẫm và có hành động quyết liệt. Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, dự án đầu tư lớn bị chậm tiến độ, việc này gây cản trở phát triển, vừa giảm niềm tin của doanh nghiệp"  – Thủ tướng nói và cho rằng đối với các dự án bị chậm phải rà lại để có giải pháp quyết liệt hơn và làm rõ nguyên nhân vì sao để tập trung xử lý dứt điểm.
Cần tập trung xử lý các vấn đề bức xúc của người dân
Nói về tốc độ tăng trưởng của TP.HCM, Thủ tướng cho rằng cũng là vấn đề đáng quan tâm khi trước đây cả nước tăng trưởng GDP 1% thì TP.HCM tăng trưởng 1,6%. Còn hiện nay Việt Nam tăng trưởng 1% GDP thì TP.HCM chỉ tăng hơn 1% một chút.

TP.HCM đang tụt lại so với các đô thị lớn trong khu vực.

Do đó, trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần có kế hoạch chương trình hành động cụ thể để triển khai Nghị quyết 01, Nghị quyết 54, đẩy mạnh cải cách hành chính. Cần chống lại sự chậm trễ, trì trệ trong đội ngũ cán bộ.

TP.HCM cần đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, cả kinh tế xã hội, đổi mới sáng tạo. Cần coi công nghệ và đổi mới sáng tạo là lối ra của TP. Muốn vậy, phải làm tốt quy hoạch chung của TP và cả quy hoạch vùng. TP cũng cần mạnh việc phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn để Thành phố chủ động thực hiện các nhiệm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị trong năm 2019, TP cần tập trung xử lý những vụ việc tồn đọng, kéo dài. Từ đó, nâng cao trách nhiệm, niềm tin, tạo điều kiện cho phát triển. Cần có giải pháp căn cơ giải quyết cụ thể các điểm nghẽn hiện nay như: Quy hoạch, giao thông, nhà ở xã hội và tái định cư. Có giải pháp quyết liệt, đồng bộ để chống úng ngập.
Đối với các khu đô thị mới, cần chú trọng khâu quy hoạch, giao thông, môi trường, hệ sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ. Chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy các dự án dở dang, đưa vào sử dụng như dự án metro, dự án chống ngập.
Đặc biệt, TP.HCM cần tập trung xử lý các vấn đề bức xúc của người dân, nhất là vấn đề Thủ Thiêm. Lấy đồng thuận và tập trung phát triển TP là quan trọng nhất. Giải quyết bức xúc giữa người dân,  nghiệp và chính quyền trên tinh thần đối thoại, công khai, để tìm lối đi tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm