Thu hồi trên 1.000 xe biển đỏ của doanh nghiệp quân đội

Sáng 13-7, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội sáu tháng đầu năm 2017.
Tại cuộc họp báo, Pháp Luật TP.HCMđặt câu hỏi: Quân đội làm kinh tế có rất nhiều lợi thế so với các DN dân doanh và rất khó để bên ngoài giám sát. Vậy làm sao để đảm bảo công bằng và minh bạch?

Ông Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng). Ảnh: T.GIANG

Trả lời câu hỏi này, ông Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), cho rằng DN quân đội do đặc thù có nhiệm vụ quân sự quốc phòng nên trước đây có sự ưu tiên, cấp một số xe biển đỏ, điều cán bộ sĩ quan cho DN. Nhưng hoạt động của DN quân đội theo đúng quy định của pháp luật, trong hoạt động không có ưu tiên gì.
“Hình thức nhìn là có ưu tiên nhưng thực chất thì không phải như vậy” - ông Thắng nói và cho rằng thực hiện đề án tái cơ cấu, các xe biển đỏ trang bị cho DN đã bị thu hồi trên 1.000 xe, nếu còn 100% vốn thì chỉ được hai xe biển đỏ để các lãnh đạo đi làm nhiệm vụ, còn lại là biển trắng.

Ông Thắng khẳng định khi sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân đội giao sản phẩm quốc phòng thì cũng hạch toán đầy đủ theo chế độ của DN, cung ứng sản phẩm ra thị trường cũng bình đẳng theo thị trường, không có ưu tiên gì. Hằng năm cũng tiếp đoàn thanh tra, kiểm toán của Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Thắng nói DN quân đội có ưu thế là đi sản xuất, kinh doanh cung ứng ra thị trường, thấy sản phẩm của quân đội thì dân tin hơn, còn DN khác muốn cạnh tranh phải xây dựng thương hiệu, chất lượng giá cả phù hợp.
Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi tiếp: Vừa qua xảy ra vụ Đồng Tâm với Viettel, Bộ Quốc phòng rút kinh nghiệm gì, ông Võ Hồng Thắng cho biết qua thanh tra thì quân đội thấy có khuyết điểm ở chỗ đơn vị được giao quản lý đất không chặt chẽ, để không cho dân vào sản xuất.

Ông Võ Hồng Thắng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: T.GIANG

Còn với câu hỏi lâu nay việc chuyển đổi đất quốc phòng hay có dư luận về lợi ích nhóm, Bộ Quốc phòng ý kiến thế nào, ông Thắng khẳng định: “Không có lợi ích nhóm gì hết, quân đội làm kinh tế cũng chưa phải mà quân đội thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất kinh tế thì mới đúng. Và cái này cũng là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho quân đội chứ không phải quân đội muốn làm thế nào hay do ai thích làm thì làm”.

Ông Thắng cho biết thực hiện nhiệm vụ này là đóng góp phát triển của đất nước, nhất là nơi biên cương, hải đảo những DN, đơn vị khác không làm được. “Nói thật là chỉ có quân đội mới làm được” - ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm