Thu phí qua hầm 'lố' hai năm, ai chịu trách nhiệm?

Tại hội nghị tổng kết năm 2016, ngày 23-12, Thanh tra Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang (nằm giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình) theo hình thức hợp đồng BOT giảm thời gian thu phí bảy năm 10 tháng bốn ngày. Hiện dự án được xác định đã thu phí vượt quá thời gian hai năm, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí từ 30-11-2016.

Theo một cán bộ thuộc Bộ GTVT, khoản tiền thu vượt trên hiện thống nhất đưa vào dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang (song song với hầm đường bộ Đèo Ngang hiện hữu). Trường hợp không mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang, nhà đầu tư (Tổng Công ty Sông Đà) phải trả lại tiền để dùng vào duy tu quản lý hầm Đèo Ngang hiện nay.

Sau khi thanh tra hàng loạt dự án BOT phải giảm thời gian thu phí. Trong ảnh: Trạm thu phí quốc lộ 5. Ảnh: VIẾT LONG

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc để vượt thời gian thu phí trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, bởi đơn vị không trung thực, cố tình gian lận để thu thêm hai năm.

Tiếp đến là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trước tiên là Bộ Tài chính, sau đó là Bộ GTVT: “Vì Bộ Tài chính thực hiện việc quyết toán hằng năm của nhà đầu tư, tại sao không phát hiện ra. Sự việc đáng ra phải được phát hiện trước, thông qua công tác quản lý thường xuyên chứ không phải để thanh tra mới phát hiện..." - ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, sự việc trên cho thấy công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước đang bị buông lỏng: “Vì vậy, bây giờ Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi đơn vị, nếu để như hiện nay không ai chịu trách nhiệm, ông này đổ lỗi cho ông kia.

Theo tôi, nên giao hết công tác quản lý các dự án giao thông cho Bộ GTVT,  mà cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Vì hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyền dừng thu phí BOT nếu chất lượng đường không đảm bảo, giờ đơn vị này đảm nhiệm thêm việc giám sát doanh thu, hạch toán có đúng hay không…  Nếu không ai giám sát chủ đầu tư thì họ cứ tự tung tự tác là chưa ổn…” - ông Thanh nói.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng để nhà đầu tư thu vượt hai năm chứng tỏ việc quản lý BOT đường bộ hiện nay có quá nhiều bất cập.

“Bất cập đó xuất phát từ phê duyệt đầu tư dự án không minh bạch, tiếp đến là việc xác định mức thu phí, thời gian thu phí… Trong khi đó thời gian qua, dự luận và các hiệp hội phản ánh nhiều nhưng việc tiếp thu của Bộ GTVT và công tác khắc phục chậm. Theo tôi, để thời gian thu phí vượt hai năm trách nhiệm quản lý nhà nước không thể bỏ qua, cụ thể là trách nhiệm của Bộ GTVT…” - ông Liên nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm