Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích việc quy hoạch sân bay 'Nội Bài 2'

Trả lời báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể bốn nhà ga T1, T2, T3 và T4 của sân bay quốc tế Nội Bài.

“Hiện chúng ta đã hoàn thành xong hai nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi chúng ta đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của sân bay quốc tế Nội Bài trong tương lai” - ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, tốc độ tăng trưởng hàng không trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng 14%-17%/năm, năm 2016 khoảng 16%. Đặc biệt, hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí. Ảnh: VIẾT LONG

Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm. Dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải.

Theo ông Trường, để giải quyết vấn đề này, việc thực hiện phương án làm nhà ga T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như sân bay Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay.

Do đó, Bộ GTVT giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

Nhà ga T2 có khả năng mở rộng thêm. Ảnh: VIẾT LONG

Phương án sơ bộ, Bộ GTVT đã dự kiến, ngoài hai đường cất, hạ cánh hiện hữu sẽ xây dựng một đường cất, hạ cánh ở phía nam. Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được bốn đến sáu chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài bên.

"Đối với T1, chúng tôi sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm. Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020" - ông Trường cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng cho biết Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành và Hà Nội về việc mở rộng sân bay Nội Bài. Sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng TP Hà Nội báo cáo, xin ý kiến Chính phủ. Việc mở rộng sân bay sẽ thực hiện bằng hình thức xã hội hóa, vì hiện nay ngân sách nhà nước không có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm