Thủ tướng: Biên chế trong ngành điện quá nhiều

Báo cáo với Thủ tướng, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, sản xuất và cung ứng điện đáp ứng đủ nhưng năng suất lao động mới chỉ bằng 60% Malaixia, 40% Thái Lan và 10 % Singapore. Lãnh đạo EVN cho biết sẽ phấn đấu đến năm 2020 năng suất sẽ bằng các nước này.

Ngay lập tức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Lãnh đạo EVN phải xem xét lại chứ sao lại phải đợi đến năm 2020. Thấp do cái gì, do trình độ tay nghề kĩ sư hay hệ thống nhà máy truyền tải lạc hậu. Tôi làm việc nhiều lần với ngành điện rồi, tôi thấy biên chế quá nhiều!”.

Thủ tướng yêu cầu, nếu năng suất lao động do biên chế tăng quá lớn thì không cần phải chờ đến năm 2020 mới đạt ngang bằng Thái Lan, mà phải cắt giảm ngay. “Giảm biên chế không có nghĩa là đẩy người lao động ra đường, mà cần sắp xếp lại cho đúng vị trí, trình độ để nâng cao năng suất lao động lên. Ít ra như bóng đá chúng ta chỉ thua Thái Lan một bậc thôi chứ! Doanh nghiệp cần công nghệ thì mua, mà tôi tin người Việt Nam làm được nhiều công nghệ không thua kém; Việt Nam đã hội nhập thì buộc phải so sánh bằng với bạn bè thế giới!”- Thủ tướng dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN lí giải, năng suất lao động trong ngành điện còn phụ thuộc vào trang thiết bị của ngành. Trong đó số lượng cán bộ nhân viên ngành điện phục vụ thu tiền điện, ghi chỉ số công tơ lên tới 67.000 người. “Ngành điện đang chuyển dần sang gắn công tơ đo từ xa, khuyến khích khách hàng nộp tiền qua điện tử, qua ngân hàng,.... sẽ giảm được lượng người hàng tháng đi thu tiền. EVN đang thực hiện đề án nâng cao năng suất lao động, giảm đi nhiều khâu. Đồng thời đang thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các đơn vị, cả về kết quả sản xuất kinh doanh”- Ông Thanh cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.