Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an thu thập chứng cứ vụ cá chết

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, đại diện lãnh đạo các bộ TN&MT, NN&PTNT, KH&CN, TT&TT, Công an và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo của các bộ TN&MT, NN&PTNT và phát biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: Việc hải sản chết tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Đây là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta. Mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó kể từ khi hiện tượng cá chết bất thường xảy ra.

Xác định đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản. Trường hợp cần thiết thì mời chuyên gia quốc tế tham gia.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bộ NN&PTNT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại, không để người dân bị thiếu đói; phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường; nghiêm cấm việc vận chuyển, kinh doanh hải sản chết; hướng dẫn các địa phương, người dân trong việc tiếp tục nuôi trồng, khai thác và sử dụng hải sản an toàn.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ TN&MT là đầu mối cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin truyền thông liên quan đến vụ việc này.

Chính phủ yêu cầu địa phương hỗ trợ ngư dân

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau chuyến thị sát ngày 24-4 tại Hà Tĩnh về hiện tượng hải sản chết bất thường.

Thông báo nêu rõ, hiện tượng thủy sản nuôi trồng (cá, tôm, ngao) và thủy, hải sản tự nhiên chết bất thường vừa qua gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, đặc biệt gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an thu thập chứng cứ vụ cá chết ảnh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (bìa phải) đang thị sát tại Hà Tĩnh. Ảnh: VT

Trong khi chờ xác định nguyên nhân làm cá chết,  căn cứ tình hình thực tế, Bộ NN&PTNT cần kịp thời hướng dẫn các địa phương và bà con ngư dân chủ động các phương án để tiếp tục khôi phục sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản… Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, báo chí đưa tin, tuyên truyền chính xác, khách quan, đầy đủ, có cơ sở khoa học, không tạo tâm lý hoang mang trong dư luận.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế kịp thời thống kê đầy đủ các hộ nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại; chủ động thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm