Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ Phú Yên phá rừng

Ngày 26-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc Phú Yên phá nhiều diện tích rừng, trong đó có cả rừng phòng hộ để thực hiện các dự án liên quan.

Cụ thể, mới đây nhất là tỉnh Phú Yên đã cho phá hơn 116 ha rừng phòng hộ (xã An Phú, TP Tuy Hòa) để làm dự án khu du lịch cao cấp New City VN. 

Về vụ việc này, trước đó Pháp Luật TP.HCM cũng như nhiều tờ báo khác đã có nhiều tin, bài phản ánh hơn 100 ha rừng phòng hộ ở Phú Yên đang bị phá để làm sân golf, khách sạn, resort nhưng đến nay vẫn chưa có hồ sơ xin phép Thủ tướng Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, chưa có đánh giá tác động môi trường… Điều này gây ra bức xúc mạnh mẽ trong dư luận suốt mấy ngày qua.

Việc Phú Yên cho phá 116 ha rừng phi lao phòng hộ để xây dựng sân golf gây ra những bức xúc mạnh mẽ trong dư luận. Ảnh: TẤN LỘC

Mở rộng vấn đề này, báo Tuổi Trẻ sau đó có bài “Xẻ thịt 1.000 ha rừng cho 20 dự án” phản ánh không chỉ có dự án sân golf của New City, mà Phú Yên còn dành hơn 1.000 ha rừng cho 20 dự án đầu tư khác. Trong đó, phá rừng nhiều nhất là các dự án nuôi bò, trường đua ngựa và nhà máy lọc dầu.

Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra, làm rõ các vấn đề trên, báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-5.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chín, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, bày tỏ sự hoan nghênh trước chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng. “Tôi tin tưởng Thanh tra Chính phủ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng sẽ làm rõ mọi chuyện, nhất là việc tuân thủ pháp luật, đảm bảo kỷ cương”.

Thông tin từ ông Lê Văn Hữu, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay chiều 26-4, vấn đề này cũng được đề cập tại cuộc gặp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên với các cán bộ hưu trí, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua các thời kỳ.

“Ý kiến của các vị nguyên lãnh đạo tỉnh đều yêu cầu dừng ngay việc phá rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng để làm các dự án. Chúng tôi cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải làm đúng quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án” - ông Hữu nói và cho hay: “Lãnh đạo tỉnh thừa nhận có thiếu sót trong chỉ đạo thực hiện một số dự án”.

Một vị nguyên ủy viên Ban Thường vụ cho biết thêm: “Nhiều cán bộ hưu trí rất bức xúc với việc tỉnh cho phá rừng nghiêm trọng gần đây như phá trắng 377 ha rừng, trong đó có 273 ha rừng tự nhiên đầu nguồn tại hai tiểu khu 310, 311 ở huyện Sông Hinh để trồng cỏ nuôi bò cũng như việc phá hơn 110 ha rừng phòng hộ ven biển tại TP Tuy Hòa để làm sân golf... Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong các vụ phá rừng này”.

Vị này cũng cho rằng nếu tỉnh đã thấy sai rồi thì phải tự sửa, nhất là việc không được sử dụng hai tiểu khu rừng đầu nguồn 310 và 311 để phá trắng trồng cỏ nuôi bò. “Còn đối với dự án khu du lịch cao cấp New City thì phải thực hiện đúng quyết định của Thủ tướng là không được dùng rừng phòng hộ để làm sân golf” - vị nguyên ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Liên quan đến việc cho phá hàng trăm hecta rừng tự nhiên để dành đất cho dự án nuôi bò thịt chất lượng cao, trước đó Pháp Luật TP.HCM cùng nhiều tờ báo khác cũng đã có nhiều tin, bài phản ánh, phân tích.

Sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có văn bản chỉ đạo lập đoàn thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp sang mục đích khác của các dự án ở Phú Yên (từ năm 2012 đến 2017, trong đó có dự án này).

Ngày 5-4, đoàn thanh tra của Bộ NN&PTNT đã công bố quyết định thanh tra nội dung này và thời hạn thanh tra là 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy