Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm vụ chặt cây xanh

Chiều 1-4, trước phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phóng Chính phủ guyễn Văn Nên đã bày tỏ quan điểm xung quanh việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị tại Hà Nội. 

 Cây trên đường Nguyễn Chí Thanh bị chặt 

Theo ông Nên, việc quản lý cây xanh đô thị được quy định tại Nghị định số 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn. Nghị định cũng quy định rõ 3 loại cây được chặt hạ, dịch chuyển là: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; cây bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; cây trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Việc chặt hạ, thay thế cây xanh của TP Hà Nội vừa qua đã không được dư luận đồng tình, gây bức xúc xã hội. Trước tình hình này, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo dừng triển khai kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ để có biện pháp xử lý theo quy định.

UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh vừa qua và đề xuất các giải pháp xử lý. 

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; Rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. 

"Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu TP. Hà Nội tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn theo đúng quy định; Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

* Về Đề án phát triển cây mắc-ca tại Việt Nam với quy mô trồng 200.000 ha tại Tây Nguyên trong 5 năm tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nêu lại quan điểm của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cây mắc-ca có thể trồng được ở nước ta và đã được trồng khảo nghiệm thành công ở một số nơi. 

"Tuy nhiên, việc trồng mắc-ca ở Tây Nguyên với quy mô 200 nghìn ha như Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và công ty Him Lam đề xuất cần phải cân nhắc thận trọng. Hiện nay, trên thế giới sau nhiều năm phát triển mới chỉ có khoảng 80 nghìn ha", Bộ trưởng cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm