Thủ tướng: Đổi mới thì khó nhưng không đổi mới là chết

Tại hội nghị tổng kết của Bộ KH&ĐT diễn ra sáng nay (11-1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những lưu ý sau mỗi tham luận do các đại biểu trình bày.

Đặc biệt, khi Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Hào Hùng trình bày về những khó khăn, vướng mắc trong việc cải cách thể chế, liên quan đến các bộ, ngành khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý ngay: Vấn đề này, Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các bộ, ngành đã kiểm điểm và nhận thấy là phải đổi mới.

“Đổi mới thì khó nhưng không đổi mới là chết” - Thủ tướng khẳng định.

Dự hội nghị tổng kết của Bộ KH&ĐT có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: CHÂN LUẬN

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay các tham luận được trình bày tại hội nghị được lựa chọn kỹ càng, theo hướng chú trọng đến đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp làm việc để tạo ra cải cách thật sự.

“Bởi thế trong hội nghị này, chúng ta không bàn về nguồn vốn, quy mô đầu tư cũng như những vấn đề liên quan khác, mà chỉ tập trung vào thay đổi tư duy, cách thức và phương thức quản lý kiến tạo, phục vụ theo tinh thần của Thủ tướng”.

Trong bài tham luận của mình, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đề cập đến vấn đề nhà nước, chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ.

Ông Cung cho rằng những tuyên bố xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ được dư luận xã hội hoan nghênh, chào đón và chờ đợi, kỳ vọng.

“Thực chất đây là một cuộc cải cách, chuyển đổi vai trò và chức năng của Nhà nước, từ Nhà nước thiên về sở hữu, kiểm soát, can thiệp, hành chính, "xin-cho" sang vai trò và chức năng mới, gọi là kiến tạo và phục vụ” - ông Cung nói.

Đối với Bộ KH&ĐT, ông Cung cho rằng để hiện thực hóa tuyên bố chính trị của Thủ tướng, trong phạm vi của Bộ KH&ĐT, cần thực hiện làm tốt hơn vai trò điều phối, quản lý, ổn định kinh tế vĩ mô.

“Quản lý nhà nước phải vì phát triển, phục vụ cho sự phát triển và đáp ứng yêu cầu phát triển thay vì quản lý theo năng lực của Nhà nước đến đâu thì quản lý đến đó” - ông Cung nói.

Nhìn nhận còn có quá nhiều rào cản trong đầu tư, kinh doanh, ông Cung đề nghị Bộ KH&ĐT phải tìm kiếm, tập hợp, phân tích và đánh giá được các rào cản, khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp, đối với đầu tư, kinh doanh. Phải phân loại được những rào cản nào do thể chế, quy định, rào cản nào do phương pháp và thái độ làm việc của công chức, đơn vị có liên quan.

“Từ đó, kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có hướng xử lý hoặc báo cáo Thủ tướng giải quyết. Việc làm này phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên định và nhất quán theo phương châm: Theo đến cùng vấn đề, truy đến cùng trách nhiệm để phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp” - ông Cung nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm