Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự khai giảng tại Học viện Quốc phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự khai giảng tại Học viện Quốc phòng ảnh 1

Thủ tướng hỏi thăm cán bộ giảng viên Học viện Quốc phòng.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng năm học 2013-2014 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, bên cạnh những thuận lợi, đồng thời cũng chứa đựng nguy cơ đe dọa đến hòa bình, ổn định và phát triển của nhiều quốc gia, dân tộc.

Theo Thủ tướng, tình hình đó đã và đang đặt ra cho chúng ta những vấn đề mới về quốc phòng, an ninh để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo, nhạy bén trong phát triển mở rộng quan hệ cũng như xử lý các mối quan hệ với các nước lớn, các nước bạn bè truyền thống.

Điều đó cũng cho thấy, do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện địa lý của nước ta nên các thế lực ngoại xâm luôn rình rập, gây sức ép; vì thế, dựng nước luôn phải đi đôi với giữ nước, xây dựng luôn phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc, đó là bài học có tính quy luật xuyên suốt toàn bộ quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam ta. Điều đó cũng cho thấy quốc phòng, an ninh là sự nghiệp trọng đại của quốc gia, là nhiệm vụ chiến lược trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Thủ tướng chỉ ra rằng thực tiễn lịch sử dân tộc ta đã cho thấy, muốn giữ nước được thì phải có thực lực mạnh, đồng thời phải có hiểu biết, có kiến thức, có kinh nghiệm về giữ nước. Mà muốn có kiến thức thì phải học; học trong thực tiễn cuộc sống, thực tiễn công tác và chiến đấu, và quan trọng hơn là phải học trong nhà trường.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đảng, Nhà nước ta đã có các chủ trương, biện pháp tổ chức triển khai đào tạo, bồi dưỡng để có được đội ngũ cán bộ quân sự có đủ phẩm chất, năng lực. Đồng thời chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức Quốc phòng- An ninh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng và Nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đó, các học viện, nhà trường cả nước nói chung và của các lực lượng vũ trang nói riêng có vai trò rất quan trọng, bảo đảm phát triển các nguồn lực của đất nước; xây dựng và phát triển các tiềm lực về Quốc phòng- An ninh và bảo vệ Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm