Thủ tướng nói về việc xây nhà cao tầng ở khu Giảng Võ

Nhân hội nghị tổng kết công tác năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về vấn đề xây nhà cao tầng tại khu Giảng Võ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần phải cải thiện tư duy về quy hoạch cơ sở hạ tầng. Nhắc lại vấn đề nhà cao tầng khu Giảng Võ, Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần phải cải thiện được trong tư duy của chúng ta về hạ tầng xung quanh khu vực Giảng Võ. Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Hoàng Trung Hải, đó là một thảm họa. Nhiều người đã nói qua nói lại chuyện này và nhiều người phản bác. Nhưng tôi nói thế đó!”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không cấm xây nhà cao tầng khu Giảng Võ nhưng yêu cầu phải quy hoạch đồng bộ. Ảnh: CHÂN LUẬN

Thủ tướng nhận định: Khu vực này chưa làm nhà cao tầng mà đã tắc đường rồi, nếu làm nhà cao tầng rồi thì đi đường nào.

“Nhưng không phải cấm làm nhà cao tầng, mà cái chính là hạ tầng xung quanh khu này như thế nào để giải tỏa mặt bằng. Phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng, phải theo đúng tiêu chí quy hoạch, phải làm đô thị vệ tinh, kéo giãn dân bớt ra. Tôi không cấm làm nhà cao tầng ở đây” - Thủ tướng nói.

Nhắc tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Thủ tướng nói rằng chính Bí thư TP Hà Nội đã báo cáo Thường vụ Quốc hội về thảm họa giao thông của TP này nếu không đổi mới tư duy về quy hoạch.

Một lần nữa, Thủ tướng khẳng định: “Không phải Thủ tướng cấm làm nhà cao tầng, không phải vậy đâu!”.

Theo Thủ tướng, việc xây nhà cao tầng ở khu vực Giảng Võ chính là một ví dụ tốt về tư duy trong quản lý, điều hành quy hoạch. Thủ tướng lưu ý phải làm hạ tầng kết nối rồi mới xây nhà cao tầng, không để tình trạng cứ làm nhà cao tầng rồi không có đường đi.

“Tất cả phải đồng bộ” - Thủ tướng nói.

Về Bộ KH&ĐT, Thủ tướng lưu ý: “Trên thế giới này chỉ còn nước ta và nước Lào là có Bộ KH&ĐT. Chính vì vậy, chúng ta không đổi tên nhưng phải đổi tư duy, cách làm. Đổi mới là khó nhưng nếu tiếp tục tinh thần quan liêu, bao cấp thì không được”.

Cuối cùng, Thủ tướng cho rằng: “Bộ KH&ĐT là kiến trúc sư trưởng của đất nước. Nếu bộ này đổi mới được thì đất nước phát triển”.

Thủ tướng lưu ý: Bộ Công Thương đã “bắn phát súng khai mào”, Bộ KH&ĐT cần hưởng ứng vì được giao chủ trì soạn thảo đề án tái cơ cấu nền kinh tế. “Hơn ai hết, Bộ KH&ĐT phải tiên phong trong tái cơ cấu chính mình” - Thủ tướng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm