Thủ tướng tháo gỡ hàng loạt khó khăn cho cộng đồng khởi nghiệp

Chiều 29-11, tại Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018, chủ đề: “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”. Diễn đàn thu hút hơn 400 đại biểu là các thanh niên, doanh nhân trẻ, nhà đầu tư và chuyên gia về khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với hàng trăm startup VN. Ảnh: TẤN VIỆT

Giải cơn khát vốn cho startup

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện vexere.com cho hay thủ tục giải ngân vốn tại Việt Nam (VN) rất lâu, từ sáu tháng đến một năm. Trong khi chờ vốn, doanh nghiệp (DN) phải vay rất nhiều nguồn khác để tồn tại.

Ông Hồ Quốc Hoàng, đại diện một quỹ đầu tư Nhật Bản, cũng cho rằng thông tin về vốn vay tại VN còn manh mún, mất thời gian tìm kiếm. VN có nhiều quỹ đầu tư, ngân hàng… nhưng chưa có cổng thông tin tập trung để startup có thể lên tìm kiếm.

“Thông tin đối với startup giống như máu của DN. Có cổng thông tin tập trung thì hành trình gọi vốn ban đầu của các đơn vị tiết kiệm rất nhiều thời gian”, ông Hoàng nói.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, VN cần mở ngay một sàn chứng khoán startup cho các nước ASEAN. “Các nước chưa có sàn này, mình mở một cái, ông nào startup thì lên đây. Như vậy thì nguồn vốn cả thế giới, khu vực đổ về chứ không riêng VN”, ông Bình nói.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Ảnh: TẤN VIỆT

Một số ý kiến của startup VN cũng phàn nàn về thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với DN mới. Hiện thủ tục cấp chứng nhận đầu tư tại VN từ năm đến 10 ngày, chưa đáp ứng được nhu cầu nhanh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Đối thoại với các startup trẻ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tính chất khởi nghiệp thì thủ tục đầu tư làm sao nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Do đó, Thủ tướng đề nghị giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư xuống còn một ngày. Bộ KH&ĐT phải có văn bản gửi Sở KH&ĐT 63 tỉnh, thành làm ngay việc này.

Về vốn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay các gói tín dụng có quy mô lớn dành riêng cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo sắp được công bố. Nhưng quan trọng là cơ chế vay phải thuận lợi.

“Tôi đồng ý chủ trương cải cách mạnh mẽ về cơ chế tài chính cho hoạt động khởi nghiệp. Tôi giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện gói tín dụng, công bố rộng rãi thông tin, có cơ chế thuận lợi khi các bạn trẻ đặt vấn đề vay khởi nghiệp sáng tạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ chia sẻ rủi ro với DN

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, cho hay Bộ đã khởi động chương trình khởi nghiệp sáng tạo để đưa vào giảng dạy, mở các mã ngành mới đáp ứng nhu cầu của cách mạng 4.0.

“Có hai mã ngành mà chúng tôi có cơ chế rất đặc biệt là công nghệ thông tin và du lịch, gắn rất chặt với DN. Thời gian đào tạo ở trường và trong DN là một quá trình, thậm chí cho phép từ 30% đến 50% thời gian đào tạo tại DN”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ ra các vấn đề mấu chốt để VN thành công trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo Bộ trưởng Hùng, nói về startup là nói về cái mới phá hủy cái cũ nên phải có cách tiếp cận mới. “Logic bình thường cái gì không quản được thì cấm, logic mới là cái gì không quản được thì không quản, cho nó phát triển trong một không gian, thời gian nhất định sau đó khi các vấn đề lộ ra chúng ta mới bắt đầu điều chỉnh nó. Chính phủ sẽ đề xuất cách tiếp cận này cho các vấn đề mới ở nước ta”, Bộ trưởng Hùng nói.

Bộ trưởng TT&TT cũng đưa ra thêm lời giải về vốn cho startup, chính là việc khuyến khích các công ty lớn đầu tư vào startup để tận dụng sức sáng tạo của giới trẻ. Các doanh nghiệp nhà nước chiếm 30% nền kinh tế VN cũng nên thành lập quỹ đầu tư như vậy để thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo.

"VN có một ông Chính phủ chi tiêu khá nhiều tiền. Chính phủ luôn là hộ chi tiêu lớn nhất của một quốc gia. Ông này chi tiêu vào đâu thì chỗ đó sẽ phát triển. Đề nghị Thủ tướng cho chi tiêu Chính phủ tập trung vào các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là công nghệ startup. Các doanh nghiệp nhà nước cũng nên có chính sách chi tiêu, mua sắm từ các DN startup”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. 

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Thủ tướng sớm tuyên bố tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ hai của VN. Điều này giúp giải quyết điểm nghẽn tiếng Anh trong giới trẻ Việt.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một cuộc gặp rất đoàn kết giữa các DN tại VN. Thủ tướng cũng nhận định chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại mạnh mẽ như hiện nay.

Theo Thủ tướng, Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan sẽ rà soát chính sách vốn, cơ chế tài chính… khẩn trương đề xuất cụ thể, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12 để tạo mọi điều kiện thông thoáng, thuận tiện, nhanh chóng hơn cho startup.

“Cần thiết kế chính sách theo tinh thần Chính phủ kiến tạo và khởi tạo. Khởi tạo tức là chấp nhận và chia sẻ một phần rủi ro với DN đổi mới sáng tạo, vì đây là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và có nhiều rủi ro”, Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm