Thay ngay những cán bộ giao mãi mà không chịu làm

Phiên chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 18-11 đang diễn ra. Đại biểu (ĐB) Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhận định Thủ tướng đã đưa ra thông điệp về Chính phủ kiến tạo.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn đang thực hiện Hiệp định TIFA mà Thủ tướng là chủ tịch đầu tiên của hiệp định này. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Đề nghị Thủ tướng cho biết kiến tạo là tuyên ngôn về tinh thần làm việc của Chính phủ hay mô hình của Chính phủ mới? Nội dung cốt lõi của Chính phủ kiến tạo là gì? Chính phủ kiến tạo khác gì so với Chính phủ quản lý theo mô hình truyền thống?”, ông Lộc đặt câu hỏi.

Một vấn đề khác mà ĐB Lộc đặt ra là quan hệ với Hoa Kỳ khi APEC mới đây Hiệp định TPP vốn có 12 thành viên đã trở thành TPP-11. Ông Lộc đề nghị Thủ tướng đánh giá về tương lai của TPP-11 và tác động của hiệp định này tới Việt Nam.

“Nhân đây tôi cũng hỏi thêm Thủ tướng rằng: Chính phủ đã có giải pháp gì để thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ trong điều kiện Hoa Kỳ chưa trở lại TPP và tiếp tục coi trọng các thỏa thuận song phương hơn là các thỏa thuận thương mại đa phương như chính Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố”, ĐB Lộc đặt thêm câu hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay hội nhập quốc tế là một xu hướng. TTP nếu có Hoa Kỳ thì Việt Nam được lợi nhiều hơn nhưng nếu không có Hoa Kỳ thì Việt Nam vẫn có lợi.

“Chúng ta tiếp tục tham gia vì sự nghiệp của nhân dân chúng ta, để từ đó tạo việc làm, thúc đẩy xuất khẩu v.v... Cho nên Việt Nam quyết tâm sẽ cùng với các thành viên TPP nỗ lực triển khai hiệp định này trên cơ sở cân bằng lợi ích các thành viên”, Thủ tướng nói và lưu ý cân bằng lợi ích, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết trong quá trình đàm phán các FTA thế hệ mới là vô cùng quan trọng.

Với tinh thần đó, các nguyên thủ quốc gia APEC chưa tuyên bố được về hiệp định này nhưng cấp bộ trưởng đã ra tuyên bố chung để tiếp tục thảo luận các vấn đề chưa thống nhất về TPP-11. TPP-11 cùng với RCEP sẽ là những hội nhập quan trọng của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định.

Không có Hoa Kỳ tham gia thì phải làm thế nào? Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có hiệp định về thương mại và đầu tư (TIFA).

“Cách đây mười mấy năm, tôi được vinh dự là chủ tịch TIFA đầu tiên. Hiện nay chúng ta đang tiếp tục thực hiện hiệp định này với Hoa Kỳ”, Thủ tướng nói và khẳng định dù Tổng thống Donald Trump chưa tham gia được TPP thì hai nước vẫn tiếp tục thực hiện TIFA.

ĐB Vũ Tiến Lộc chăm chú theo dõi phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: CHÂN LUẬN

Về sự khác nhau giữa Chính phủ kiến tạo và Chính phủ điều hành, Thủ tướng giải thích: “Chính phủ kiến tạo thì luôn có sự chủ động hơn về thể chế, chính sách, pháp luật để tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển. Còn Chính phủ điều hành là chỉ điều hành trên khuôn khổ pháp luật đó. Điều này tạo nên sự chủ động hơn".

"Chính phủ kiến tạo là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương. Đặc biệt, phải thay ngay theo thẩm quyền những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu, giao mãi không chịu làm, làm chậm trễ để nhân dân phải đợi thì kiến tạo được cái gì" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng kết luận rằng: "Bộ máy Chính phủ phải năng động hơn, phải có sáng kiến nhiều hơn, phải nghiên cứu thế giới xung quanh nhiều hơn để áp dụng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong điều hành, chứ không để bị động”.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy