Thủ tướng: Việt Nam còn có văn hóa không nhúc nhích

Ngày 12-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Bộ VH-TT&DL tổ chức.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, Thủ tướng đã biểu dương những thành tựu của ngành trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khẳng định cần nhìn rõ những bất cập để khắc phục tốt hơn. Cụ thể, Thủ tướng cho rằng điều đáng lo ngại là môi trường văn hóa của chúng ta còn tồn tại những biểu hiện lệch lạc, thói hư tật xấu, xuống cấp. Tình trạng lãng phí khoa trương trong cưới tang... vẫn còn nhiều.

Đặc biệt Thủ tướng cũng đề cập Việt Nam còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, vô cảm, thờ ơ trước những vấn đề của đất nước. Vô cảm trước nhân dân, đặc biệt các vấn đề của xã hội, của đất nước, thấy tiêu cực không đấu tranh…

Đề cập đến vấn đề thể thao, Thủ tướng cho rằng thể thao nước nhà bên cạnh vấn đề bạo lực vẫn còn chạy theo thành tích. Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần bồi dưỡng nhân tài thể thao. “Nhân đây tôi cũng chia sẻ và phải có biện pháp, hôm qua tôi có đọc một bài báo nói rằng tuyển đấu kiếm Việt Nam cả năm không được mua kiếm mới, hay cách đây không lâu là tin nhiều VĐV bắn súng mà không có đạn để luyện tập”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, báo cáo của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng chỉ ra những tồn tại của ngành trong thời gian vừa qua. Trong lĩnh vực du lịch, lãnh đạo Bộ này khẳng định năng lực cạnh tranh ngành du lịch của nước ta còn thấp so với các nước trong khu vực, sản phẩm du lịch của nước ta chưa thật sự hấp dẫn.

Đề cập đến những con số khả quan của du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kỳ vọng du lịch Việt Nam đến năm 2018 có thể đuổi kịp du lịch của Indonesia và nhiều năm sau nữa có thể đuổi kịp Thái Lan.

Cũng nói về vấn đề du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói từng yêu cầu các lãnh đạo tỉnh phải ra sân xem khách du lịch tới Việt Nam người ta mua cái gì mang về, chứ họ tới đây ngủ một đêm, uống mấy chai nước lạnh hay ăn một bữa rồi về. Phải để họ tiêu nhiều tiền hơn...". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm