Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An

Chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015, sáng 17-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại chuyện đoàn xe biển xanh đi vào phố đi bộ trong lõi đô thị cổ Hội An mươi ngày trước. Lần đó, ông có mặt tham dự Hội nghị toàn quốc về du lịch. “Thủ tướng đi vào đường phố đã đi bộ trước hàng cây số rồi, ô tô vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết”.

Sự việc cả đoàn công xe nối đuôi trong phố cổ chật chội được người dân chụp ảnh, đưa lên mạng, gây nhiều phản ứng tiêu cực. Nhìn nhận lại, Thủ tướng nói: “Khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến thì cũng phải xin lỗi để người dân thông cảm".

Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An

Nhân câu chuyện này, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính các cấp phải gần dân, tôn trọng và nỗ lực phục vụ nhân dân. Phải thấm nhuần 3 xin là "xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn", mà ngay trong cuộc họp này, chính ông thực hành làm gương.

Liên quan đến những hình ảnh đáng tiếc ở Hội An, nguồn tin của Pháp Luật TP HCM cho biết Hội nghị toàn quốc về du lịch tổ chức hôm 8-8 là do UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì. Vì chủ trì nên tỉnh chịu trách nhiệm mọi việc lễ tân, lộ trình đưa đón đoàn.

Thành phần tham dự rất đông, ngoài một số xe của lãnh đạo Chính phủ còn có xe của đại diện một số bộ ngành trung ương, của cơ quan thuộc Quốc hội, ban Đảng ở Trung ương và nhiều xe đại biểu ngành du lịch các tỉnh, thành. Có thể vì tỉnh không tính toán chi tiết kịch bản nên xe Thủ tướng đi tới đâu thì cả đoàn cũng lục tục theo đó, gây hình ảnh không đẹp trong mắt người dân cũng như khách du lịch Hội An.

Sau việc ấy, xoa dịu phản ứng của dư luận, các quan chức tỉnh Quảng Nam đã có giải thích: Đoàn xe của lãnh đạo Chính phủ đi đến ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Thái Học thì đã dừng lại, Thủ tướng và các thành viên tháp tùng xuống xe đi bộ tham quan Chùa Cầu và các tuyến đường trong khu phố cổ.

“Thực tế, Đoàn công tác của Thủ tướng không hề ngồi trên ô tô khi tham quan phố cổ mà tất cả đều đi bộ gần 1 km trên các tuyến đường. Thủ tướng đã  trực tiếp thăm hỏi, nói chuyện thân mật với người dân và du khách, tạo nên bầu không khí rất thân mật, đầm ấm. Cũng có không ít du khách, người dân chụp ảnh chung với Thủ tướng tại hiện trường” - báo Quảng Nam dẫn lời ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam.

Về việc đoàn xe công vụ phục vụ đoàn công tác của Thủ tướng, lãnh đạo Phòng PA83 Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng trong điều kiện đường phố chật hẹp, có đông đảo người dân tham gia giao thông nên đoàn xe tháp tùng Thủ tướng không thể quay đầu đi hướng khác. Như thế sẽ rất lộn xộn, ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông.

Chính vì vậy, đoàn xe mới chạy thẳng vào khu phố cổ để chờ đón Thủ tướng ở địa điểm khác. “Chúng tôi không vi phạm luật, vì Điều 22 Luật Giao thông đường bộ không cấm xe cảnh sát dẫn đường đi vào đường cấm hay vượt đèn đỏ” - lãnh đạo Phòng PA83 công an tỉnh khẳng định và cho biết thêm, nếu có kế hoạch từ trước, lực lượng chức năng của công an tỉnh sẽ có giải pháp tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.