Thủ tướng xúc động tri ân thầy cô giáo

Sáng 20-11, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến dự Lễ kỷ niệm 34 năm (20-11-1982 và 20-11-2016) ngày Nhà giáo Việt Nam tại ĐHQG TP.HCM. Dịp này, Thủ tướng đã gửi lời tri ân đến giáo viên cả nước.

Chăm trò từ miếng ăn, giấc ngủ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng trăn trở nhiều nơi có những thầy cô giáo không chỉ dạy chữ, dạy kiến thức cho các em học sinh trong những điều kiện khó khăn mà còn kiêm cả vai trò là người cha, người mẹ, chăm sóc, động viên từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của các em.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngày 20-11 luôn là sự kiện đặc biệt, giàu cảm xúc của toàn ngành giáo dục và của mọi người dân Việt Nam. Thủ tướng nói: “Cho phép tôi thay mặt Đảng, Nhà nước, bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng và đánh giá cao các thầy giáo, cô giáo đã dành tất cả trí tuệ, nhiệt huyết, cống hiến không biết mệt mỏi cho nền giáo dục đất nước. Đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương, hải đảo của Tổ quốc. Chính phủ và nhân dân ta luôn ghi nhớ, biết ơn tấm lòng, sự hy sinh và mọi cống hiến thầm lặng, không mệt mỏi của các thầy giáo, cô giáo.”

Thủ tướng xúc động tri ân thầy cô giáo ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao huân chương Lao động hạng Nhất cho hai cán bộ từng công tác tại ĐHQG TP.HCM. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương và đánh giá cao ĐHQG TP.HCM đã tiên phong cả nước về công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học. Trong đó đáng ghi nhận hệ thống hơn 70 phòng thí nghiệm và hơn 30 tổ chức khoa học công nghệ phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo theo các chương trình nghiên cứu trọng điểm.

Thời gian qua, ĐHQG TP.HCM đã hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh ở hầu hết các lĩnh vực khoa học trọng điểm với trung bình mỗi năm công bố từ 180 đến 200 bài báo trên các tạp chí danh tiếng quốc tế. Các trường thành viên và ĐHQG TP.HCM đã hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu.

Dạy sinh viên tinh thần khởi nghiệp

Thủ tướng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra sức ép, thách thức với hệ thống giáo dục ĐH. Do vậy đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đào tạo đến phương thức dạy và học, cách thức thầy và trò tương tác với nhau.

Thủ tướng lưu ý, cách mạng công nghiệp đồng nghĩa với tư duy khởi nghiệp và sản sinh ra những thế hệ khởi nghiệp mới. Theo đó, ĐHQG TP.HCM cần chú trọng xây dựng những kỹ năng cần thiết, ươm trồng những tài năng và ước mơ khởi nghiệp. Những hoạt động nghiên cứu khoa học có sự tham gia của sinh viên, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Ngoài ra các đề án, ý tưởng do sinh viên đề xuất nhằm đem đến những thay đổi tích cực cho nhà trường.

Chia sẻ với các sinh viên, Thủ tướng cho rằng sinh viên hiện nay có trong tay những điều kiện kết nối, học tập và phát triển tốt nhất. Vấn đề là sinh viên tận dụng và phát huy những điều kiện đó.

Thủ tướng chia sẻ: “Trong bài phát biểu đầu tiên khi được Đảng và nhân dân giao phó trách nhiệm làm Thủ tướng, tôi đã nói rõ, chúng ta phải làm sao để con em nông dân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai. Cá nhân tôi thấy không có gì ý nghĩa hơn khi được trò chuyện với các tài năng trẻ của đất nước. Các bạn không chỉ là tiềm năng, tương lai mà còn là động lực, những người quyết định đến vận mệnh phát triển của dân tộc Việt Nam”.

Thủ tướng nhắn nhủ: "Sinh viên mạnh dạn hơn nữa, làm chủ học tập của chính mình. Sinh viên phải là người có trách nhiệm cao nhất với quyết định của mình, là người gánh chịu nhiều thiệt hại nhất nếu để lãng phí thời gian, tiền của trong quá trình học ĐH. Mặt khác, sinh viên phải chủ động nghiên cứu, tăng cường trao đổi với bạn bè, thầy cô giáo, tham gia hoạt động cộng đồng, thực tập ở doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm, trao đổi kiến thức, kỹ năng qua thực tiễn và hãy nhớ học thật tốt ngoại ngữ vì đó chính là chìa khóa không giới hạn".

Dịp này, Thủ tướng đã trao huân chương Lao động hạng Nhất cho NGND-GS-TS Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) và NGƯT-PGS-TS Dương Ái Phương, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm