Thủ tướng yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm hai dự án của thủ đô

Phát biểu tại buổi làm việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ đây là hai dự án quan trọng về giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ của cả nước. Chủ trương của Trung ương về xây dựng hai ĐH Quốc gia và hai Khu công nghệ cao của đất nước tại Hà Nội và TP. HCM là chiến lược và nhất quán để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút các dự án công nghệ cao.

“Muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và cạnh tranh, nhất là cạnh tranh về năng suất, hiệu quả, đồng thời tham gia vào chuỗi sản xuất và giá trị toàn cầu thành công, chúng ta phải có các cơ sở đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao và các dự án công nghệ cao để tạo đột phá” - Thủ tướng nói.

 Buổi họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì 

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải có trách nhiệm phối hợp, hợp tác, kiên quyết khắc phục yếu kém, quyết liệt chỉ đạo và tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nguồn lực, cơ chế nhằm hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hai dự án này trong thời gian sớm nhất.

“Phải quyết tâm thực hiện cho được công tác di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng. không để tiếp tục tình trạng kéo dài như vừa qua” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Dự án Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và dự án ĐH Quốc gia Hà Nội được phê duyệt đầu tư xây dựng từ rất lâu, song tiến độ triển khai chậm trễ do giải phóng mặt bằng chậm và thiếu cơ sở hạ tầng. Cả hai dự án hiện mới chỉ giải phóng được 70% diện tích; số vốn còn thiếu để đền bù, thu hồi đất, tái định cư là khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó dự án đầu tư xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội mới bàn giao được 990/1.469 ha và cần thêm 900 tỷ đồng để tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu không quyết tâm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong 1-2 năm tới, việc thực hiện các công việc này sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp hơn, chi phí sẽ tăng cao và đặc biệt sẽ thu hẹp cơ hội thu hút và triển khai nhanh các dự án đầu tư mà các nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết và tỏ ý quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm