Thuê tư vấn nghiên cứu việc mở rộng Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan. Không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào mà việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn.

Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nó nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế.

“Việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến  Dũng

.Thay đổi trong hướng chỉ đạo của CP có phải xuất phát từ áp lực dư luận đặt ra với việc có đất để làm sân golf trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải?

+ Đó cũng là một kênh thông tin. Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư trực tiếp gửi Thủ tướng, nhiều đại biểu QH đã ngỏ về ý kiến này hay cử tri cả nước cũng nói về việc này từ lâu rồi. Dấu hỏi đặt ra là sân bay đã quá tải khó gánh thêm được rồi, phải cấp bách tháo gỡ.

Đương nhiên, mình thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu để mở rộng sân bay rồi chứ không phải là chỉ nâng cấp thêm về hạ tầng đường lăn, bãi đỗ, nhà ga nữa… Còn mức độ nào thì phải chờ nghe tư vấn nước ngoài, các nhà khoa học nói đã.

. Việc nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có ảnh hưởng gì đến kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành không?

+Phải khẳng định lại là việc mở rộng Tân Sơn Nhất tiến hành song song với xây dựng sân bay Long Thành chứ không phải là đã làm cái này thì không làm cái kia. Vì sức quá tải dồn lên rất lớn, khách du lịch mỗi năm đến tăng 30%, vậy thì nhất định hạ tầng này chúng ta phải đầu tư ngay.

. Như ông nói, cử tri đã nêu ý kiến theo hướng mở rộng sân bay đã lâu và việc thuê tư vấn nước ngoài lẽ ra có thể quyết định sớm hơn?

+ Không, vấn đề thời điểm nào đặt ra thôi. Trong thời điểm hiện nay, Thủ tướng quyết định như thế là hoàn toàn chính xác vì đã đủ các yếu tố, dữ liệu cho hướng này.

Thực ra nghe tư vấn trong nước báo cáo nhiều lần rồi, Thủ tướng, Chính phủ vẫn băn khoăn, chưa quyết định được. Vậy nên mới đặt vấn đề phải có tư vấn độc lập để có những thông tin khách quan, độc lập hơn để quyết định.

Thuê để nghiên cứu đánh giá, rà soát cho khách quan minh bạch. Dư luận cũng mong có đơn vị khác thực hiện để so sánh với các phương án xây dựng của ADCC. Thủ tướng cũng mong muốn có những căn cứ để so sánh như vậy chứ ngồi đây sao đã có thể xác định phương án tối ưu được.

Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, thời gian, mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế xã hội. Khi có những lời giải khác nhau đặt ra thì mới có cơ sở so sánh chứ một người làm thì không thể nhìn ra, so sánh hết được.

Phó đoàn TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê:

Quyết định của Thủ tướng về vấn đề xem xét, mở rộng, phát triển thêm năng lực, hoạt động của san bay Tân Sơn Nhất là sự kịp thời. Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, nức lòng cử tri TP.HCM, bởi chính phủ đã có ghi nhận về suy nghĩ, trăn trở mong mỏi kiến nghị của cử tri về sự phát triển của quốc gia cũng như vai trò của TP.HCM đi trước và về trước góp phẩn tăng trưởng quốc gia.

 Bước 2 sẽ giao cho các đơn vị tư vấn, rà soát, xem xét, báo cáo phương án cho bước mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng hết sức cần thiết. Có thể nói rằng chúng ta không nên vội vàng, biết rằng khó khăn nhưng cần đi các bước hết sức chặt chẽ trên cơ sở khoa học để có phương án hợp lý. Có như vậy mong mỏi của cử tri và quyết định của thủ tướng mới gặp nhau và mang lại hiệu quả tốt nhất cho phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

 Đoàn đại biểu TP.HCM trong thảo luận đã có nêu chuyển tải mong mỏi của cử tri cần xem xét hoạt động của sân golf nằm trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất như vậy đã phù hợp chưa.. Tôi cho rằng Chính phủ đã nhìn thấy, lắng nghe và đi đến quyết định hết sức sáng suốt.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm