Vụ máy bay Malaysia rơi:

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn

PLO tiếp tục cập nhật.

Đây là chiếc thủy phi cơ đã xuất phát từ Cam Ranh vào sáng nay, với lợi thế có thể bay sát mặt nước nên sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác tìm kiếm, cứu nạn. Hải quân vùng 5 cũng đã cử lực lượng tham gia chuyến bay này. Chỉ mất khoảng 1 giờ bay, chiếc thủy phi cơ có thể đến được vùng biển nghi vấn. Ngay trong tối nay sẽ có kết quả tìm kiếm ban đầu.

Thông tin đến 16h chiều ngày 9 tháng 3, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa có phát hiện gì mới. Đến thời điểm nay đã có tổng cộng 5 tàu cứu hộ cứu nạn có mặt tại vùng biển nghi có máy bay bị nạn. trong đó có 2 chiếc của Hải quân vùng 5, 2 chiếc của Cảnh sát biển 4 và 1 chiếc của trung tâm cứu hộ cứu nạn. Vùng cảnh sát biển 4 đang chuẩn bị thêm 2 chiếc tàu là tàu CSB 9003 và CSB 2002 sẵn sàng xuất phát bất cứ lúc nào khi có lệnh của cấp trên.

Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết, trên mỗi tàu cứu hộ cứu nạn của CS biển có 25 thuyền viên, trong đó có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, dụng cụ cấp cứu và cơ số thuốc đầy đủ. Đặc biệt là tàu có thể hoạt động trên biển trong 1 tháng để tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Cùng ngày, Hải đoàn biên phòng Kiên Giang cũng đã chuẩn bị 2 tàu sẵn sàng khi có điều động; đồng thời thông báo cho bà con ngư dân đang đánh bắt trên biển biết thông tin để hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn.

Trong trường hợp chiếc máy bay Malaysia rơi trong vùng biển của Việt Nam thì Phú Quốc sẽ là căn cứ tiền phương phục vụ công tác điều tra. Với lợi thế về sân bay quốc tế, nơi đây có thể tiếp nhận các đoàn quốc tế đến hỗ trợ, nhưng cũng rất cần có sự chuẩn bị chỗ ăn nghỉ cho các đoàn trong thời gian tới.

Tìm thấy vật khả nghi gần đảo Thổ Chu

Thông tin từ Cảnh sát biển Vùng 4, cho biết  máy bay của Singapore và tàu biển của Malaysia cùng tìm thấy vật khả nghi trên biển ở vị trí này cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 100 km (lệch về phía Nam Tây Nam). Thông tin này đều được thông báo và có đề nghị Việt Nam có biện pháp hỗ trợ.

Tàu HQ 637 - một trong hai tàu của vùng 5 Hải quân dang tham gia tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia nghi mất tích - Ảnh Gia Tuệ

“Cảnh sát biển Vùng 4 đã điều tàu CBS 2003 đến các tọa độ mà phía bạn đã nêu trong thông báo để xác minh và thực hiện tìm kiếm. Dự kiến khoảng 18 giờ chiều tối 9-3, tàu CSB 2003 của Cảnh sát biển vùng 4 ẽ tiếp cận khu vực có vật thể lạ” - Đại tá Minh Lê Văn Minh,Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển Vùng 4 cho biết.

15g30, sau khi phát hiện vật thể lạ, theo TTO, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không quốc gia - đang có mặt trực tiếp ở Sở chỉ huy của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị cho thủy phi cơ DHC6 cơ động từ Cam Ranh ra vị trí phát hiện vật thể này.

Đồng thời điều máy bay AN 26 từ Tân Sơn Nhất ra xác minh.

Với tàu cảnh sát biển 2003 (CSB 2003) đang ở cách vị trí vật thể lạ 73 hải lý, ông Tuấn đề nghị tăng tốc lực về phía vật thể khả nghi.

Dự kiến 17g30 tàu CSB 2003 sẽ tiếp cận vị trí.

Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ- Ảnh TTO

Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận tin báo khẩn, phát hiện có dấu hiệu khả nghi về máy bay Maylaysia mất tích 08 độ 21''36' E - 103 độ 13''30N.

Cụ thể, lực lượng tìm kiếm thấy có đồ dùng khả nghi trôi trên biển tại vị trí cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam. Tin báo về Sở Chỉ huy đến từ tàu bay tham gia tìm kiếm của Singapore.

Hai chiếc Mi17102 và Mi17104 trước khi xuất phát từ sân bay Cà Mau đi phối hợp tìm kiếm - Ả nh Gia Tuệ

14 giờ 45: Các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn quốc tế (Malaysia và Singapore) phát hiện vật thể khả nghi ở tọa độ 08o21'36 E, 103o13'30 N, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 100 km, phía nam - tây nam.

Tổ bay của máy bay AN 26 số hiệu 286 bay ra vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay bị nạn vào sáng 9.3 - Ảnh: TNO


Theo TTO, ông Đinh Đức Tuấn - phó trưởng ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam Airlines (VNA), cơ trưởng Boeing 777 nhận định như vậy tại tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào sáng 9-3 về việc tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Tại cuộc họp ông Đinh Việt Thắng, phó Cục trưởng Cục Hàng không, trưởng Ban tìm kiếm cứu nạn cục Hàng không - cho biết trong sáng 9-3 đã có 3 máy bay của Việt Nam tham gia tìm kiếm.


Lúc 13 giờ 35: Nguồn tin của Pháp luật TP.HCM, cho biết khoảng 12 giờ 15 phút trưa cùng ngày, hai chiếc trực thăng Mi 17102 và Mi 17104 của Trung đoàn 917 – Sư 370 (Không quân Việt Nam) đã cất cánh từ sân bay Cà Mau để tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn máy bay chở khách của Malaysia nghi ngờ mất tích. Nguồn tin cho biết trực thăng Mi 17102 và Mi 17104  bay ra 2 khu vực ngoài khơi để tìm kiếm và dự kiến thời gian hành trình đi về và tìm kiếm khoảng 4 giờ.

Khẳng định dầu loang, thêm trực thăng, thủy phi cơ Việt Nam hướng ra biển

Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không hội ý khẩn về những vấn đề cấp bách liên quan đến việc tìm kiếm - Ảnh Dân trí

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn ảnh 7

Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết

Lúc 11g30, theo chỉ thị từ Bộ quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã điều động thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT 777 do hai phi công - đại úy Vương Đang Nam và thượng úy Phạm Vũ Tuấn điều khiển  - xuất phát từ Cam Ranh tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.

Lúc 11 giờ: Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân cho biết, các tàu HQ 954 và HQ 637 mang theo đầy đủ trang thiết bị y tế, thực phẩm… để phục vụ công tác nhiều ngày trên biển. 

Trưa cùng ngày, Trung tá Bùi Xuân Hoạt – Chính trị viên nhà giàn DK1-10 Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cho biết đã tiếp nhận thông tin máy bay hành khách Malaysia nghi mất tích và qua quan sát của nhà giàn hiện vẫn chưa phát hiện dấu vết nào. Hiện nhà giàn tiếp tục quan sát và nếu phát hiện có dấu vết sẽ báo cáo xin ý kiến của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân để phối hợp cứu nạn.

Trong khi đó Đại tá Lê Văn Minh – chỉ huy trưởng Cảnh sát biển vùng 4 cho biết sau nhiều giờ tìm kiếm các tàu CSB 2001 và CSB 2002  của cảnh sát biển vẫn chưa phát hiệu dấu vết nào và đang chỉ đạo quần thảo quanh khu vực nghi vấn để tìm. Cũng theo đại tá Minh, hiện nay trên khu vực nghi vấn máy bay Malaysia mất tích tàu 413 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 đã có mặt tại khu vực nghi vấn và phát hiện vết dầu loang để chỉ huy các tàu cảnh sát biển và tàu hải quân phối hợp tìm kiếm.

Hiện 2 máy bay Mi 17102 và Mi17104 vẫn đậu tại sân bay Cà Mau trong tư thế sẵn sàng cất cánh.

Lúc 10 giờ 30: Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo TNO, Việt Nam điều động thủy phi cơ từ Cam Ranh và máy bay tuần thám từ Hà Nội vào hỗ trợ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia VN, cho biết lúc 10 giờ 10 phút, Quân chủng Hải Quân đã điều động thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rồi tới Cà Mau làm nhiệm vụ. Ngoài ra, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam CASA21 từ Gia Lâm (Hà Nội) bay vào Tân Sơn Nhất sẵn sàng chờ lệnh...

Lúc 9 giờ 29: Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 7 giờ sáng nay tại khu vực máy bay mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm. 

Lúc 9 giờ sáng, Chuẩn đô đốc Doãn Văn Sở,Tư lệnh Vùng 5 hải quân, cho biết khoảng 3 giờ 30 rạng sáng 9-3, tàu hải quân HQ 954 của Vùng 5 hải quân đã tiếp cận vị trí nghi máy bay Malaysia gặp nạn. Đến 6 g sáng cùng ngày tàu hai quân HQ 637 cũng đã tiếp cận vị trí này. Hiện 2 tàu đang tích cực tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn từ phía Bắc trở xuống theo vết dầu loang mà máy bay cứu nạn đã phát hiện trước đó.

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn ảnh 8

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3 (Ảnh Tuổi trẻ)

Tại sân bay Cà Mau, đến 8 giờ 35, 2 máy bay MI 17102 và 17104 của Không quân Việt Nam đã tiếp nhiên liệu và chuẩn bị chờ lệnh cất cách để tiếp cận khu vực nghi máy bay Malaysia rơi.

Hiện nay Quân khu 9 đã chỉ đạo cho các lực lượng của quân khu , đặc biệt là lực lượng biên phòng bám sát tình hình để có hướng phối hợp chuẩn bị công tác cứu nạn, cứu hộ.

8 giờ sáng nay 9-3, trao đổi qua điện thoại với PLO, Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát, Chính uỷ Hải quân Vùng 5 cho biết như trên. Theo đó 15 giờ 35 phút chiều qua, hai tàu của Hải quân Vùng 5 đã khởi hành từ căn cứ Phú Quốc.

Do tốc độ khác nhau nên chiếc tàu đầu tiên đã đến khu vực tìm kiếm lúc 3 giờ 15 phút sáng nay và chiếc còn lại cũng tiếp cận khu vực tìm kiếm vào 6 lúc giờ sáng.

Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay bị nạn.

Sáng 9-3, vào luc 6 giờ, hai máy bay AN 26 của Lữ đoàn 918 không quân cũng đã xuất phát từ Tân Sơn Nhất tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin về chiếc máy bay Malaysia.

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn ảnh 9

6 giờ 45 máy bay AN 26-286 bắt đầu xuất phát đi tìm kiếm, dự kiến mất 1 tiếng đồng hồ để đến khu vực tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập  (TNO)

Theo TNO, Suốt đêm qua 2 tàu CSB 2001 và CSB 2002 đã tổ chức triển khai các hoạt động tìm kiếm bằng việc sử dụng camera hồng ngoại và camera quan sát đêm cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Hai tàu này đã chạy quanh vùng biển được xác định máy bay có thể bị nạn trong phạm vi hơn 130 km2 và tại khu vực phát hiện có vết dầu loang nhưng vẫn chưa phát hiện được gì tại hai khu vực trên.

Hai tàu Cảnh sát biển vùng 4 được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như xuồng cao tốc, phao cứu sinh, các thiết bị vật tư y tế hiện đại...

Theo TTO, Đại tá Nguyễn Đức Minh, phó tham mưu trưởng phòng không không quân trực tiếp chỉ huy đội tìm kiếm.

Theo đại tá Minh, ngày hôm nay các máy bay AN26 sẽ mở rộng phương thức tìm kiếm. Cụ thể khi cần thiết máy bay sẽ mở khoang sau để thả áo phao và một số vật dụng cứu nạn.

Đồng thời, do phạm vi tìm kiếm cũng trong vùng biển do Việt Nam quản lý không lưu nên đại tá Minh chỉ đạo máy bay sẽ linh hoạt hạ độ cao nhằm quan sát được tốt nhất.

Dự kiến thời gian bay kéo dài 3 tiếng đồng hồ sau đó tuỳ tình hình máy bay AN26 có thể quay về tiếp nhiên liệu để bay tiếp.

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn ảnh 10

Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam tham gia cứu nạn ảnh 11

Tiếp nhiên liệu cho chiếc trực thăng Mi 171 tại sân bay Cần Thơ vào lúc 4 giờ sáng nay để chuẩn bị cho công tác tìm kiếm khi mặt trời lên - Ảnh: Tiến Trình

Như đã đưa tin, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh nhưng đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 2h40 sáng nay, sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur. Thông cáo của Malaysia Airlines phát đi cho thấy, máy bay Boeing 777-200 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày.

Đức Hiển, Gia Tuệ, PV tổng hợp
Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3

Khu vực tìm kiếm máy bay ngày 9-3


Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước - Ảnh: Trọng Thiết
Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ
Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ

Lúc 12g25, chiếc thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT

Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ
Vị trí máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ

Lúc 12g25, chiếc thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm