Tiếp công dân là kênh cực kỳ quan trọng

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Vũ Thanh Lưu, tình hình khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn TP vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trên các lĩnh vực bồi thường, giải tỏa các dự án. Việc tiếp công dân thuộc thẩm quyền địa phương vẫn còn kéo dài gây khó khăn cho người dân đi lại nhiều lần. Điển hình như Mặt trận đã làm công văn chuyển 94 hồ sơ đến các sở/ngành, quận/huyện để giải quyết khiếu nại của công dân nhưng đến nay chỉ nhận lại 27 hồ sơ trả lời. Ông Lưu đề nghị các sở/ngành tập trung hơn công tác tiếp dân, tăng cường các giải pháp để giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân trên địa bàn TP một cách tốt hơn.

Tại chương trình, nhiều cử tri TP mong muốn người đứng đầu tiếp công dân ở địa bàn khu dân cư, cán bộ tiếp dân phải hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, nâng cao hơn nữa việc tiếp dân, lịch tiếp dân cần cố định, đặc biệt cán bộ cần có nụ cười thân thiện và tận tâm, tận tình khi tiếp dân.

Trước những trăn trở trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang cho rằng đã là lãnh đạo thì phải tiếp công dân. Theo ông Cang, tiếp công dân là kênh cực kỳ quan trọng để lắng nghe người dân nói, từ đó hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con nhằm giải quyết thấu tình đạt lý những bức xúc của người dân.

Đồng tình với những hạn chế mà các đại biểu đưa ra tại chương trình, ông Cang khẳng định thêm thời gian qua công tác tuyên truyền đã làm nhưng chưa tốt, chưa sâu sát đến người dân. Còn có hiện tượng cán bộ tiếp công dân chuyển hồ sơ khiếu nại của người dân đi lòng vòng, nhiều nơi vẫn chưa dành nhiều thời gian cho tiếp công dân, lịch tiếp công dân còn máy móc.

Để giải quyết những hạn chế trên, ông Cang đề nghị các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, 24 quận/huyện cần tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân TP về Luật Tiếp công dân. Ông Cang cũng yêu cầu người đứng đầu các địa phương trực tiếp tiếp công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân của chủ tịch 24 quận/huyện và giám đốc các sở/ngành có liên quan như Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng... Bên cạnh đó cần nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước để giải quyết hồ sơ của người dân kịp thời, nhanh chóng.

Qua kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết trong tám tháng đầu năm nay, TP.HCM đã tiếp hơn 27.000 lượt tiếp công dân, trong đó Văn phòng Tiếp công dân TP tổ chức tiếp hơn 3.960 lượt, các sở/ngành tiếp hơn 3.280 lượt và các quận/huyện, phường/xã và thị trấn đã tiếp hơn 20.000 lượt công dân. Nội dung chủ yếu là người dân đến khiếu nại về lĩnh vực hành chính, đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Nguyễn Văn Hậu đề nghị khi tiếp công dân tại các trụ sở tiếp công dân cần cho luật sư tham gia vào nhằm hỗ trợ pháp lý cho người dân. Ông cũng đề nghị cần mở lớp học kỹ năng tiếp công dân cho cán bộ vì hiện nay nhiều cán bộ tiếp công dân lúng túng, thiếu tự tin và thiếu chia sẻ với người dân. Đề nghị này của luật sư Hậu được các đại biểu đánh giá cao và đề nghị lãnh đạo TP tiếp thu. Tiếp thu ý kiến này, ông Tất Thành Cang cũng cho biết hiện nay TP có hơn 700 cán bộ đang tập huấn kỹ năng tiếp công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm