​Tiếp tục phúc thẩm vụ Agribank chi nhánh 6 bị thiệt hại 966 tỉ đồng

Theo Agribank, chi nhánh 6 là ngân hàng đã nhận tài sản đảm bảo trước đối với 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM.

23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được Công ty Thanh Phát thế chấp cho Agribank trong khoản vay 628 tỉ đồng của công ty để thực hiện mục đích thanh toán tiền nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân.

Do 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM chưa được sang tên trước bạ nên khi làm thủ tục thế chấp cho Agribank chi nhánh 6 đã không thể thực hiện công chứng, đăng ký giao dịch đảm bảo theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Agribank chi nhánh 6 đã thông báo thông tin tài sản thế chấp trên mạng CIC theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước: Quyết định số 897/2001/QĐ-NHNN, ngày 02/8/2001 về khai thác, sử dụng thông tin tín dụng điện tử và Quyết định số 1117/2004/QĐ-NHNN, ngày 08/9/2004 về Quy chế hoạt động thông tin tín dụng (Bút lục 15991-15994 Hồ sơ).

Việc các bị cáo Dương Thanh Cường, Lê Sơn Hùng lừa đảo Agribank chi nhánh 6 bằng chiêu thức mượn lại 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh để hoàn thiện thủ tục sang tên trước bạ nhưng Dương Thanh Cường đã đem đi thế chấp tiếp tục vay vốn tại Ngân hàng Phương Nam đã được TAND TP.HCM công nhận "Ngay khi lừa dối chi nhánh 6 lấy được tài sản thế chấp Dương Thanh Cường và Lê Sơn Hùng đem đến Ngân hàng Phương Nam làm thủ tục thế chấp vay tiền" (trang 17 Bản án sơ thẩm hình sự số 392/2015/HSST, ngày 05/11/2015).

Xác định 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tang vật vụ án do Cường lừa dối lấy từ Agribank chi nhánh 6, dùng để lừa đảo Ngân hàng Phương Nam vay tiếp tiền nên cơ quan điều tra đã có quyết định kê biên.

Tương tự như vậy, Dương Thanh Cường với tư cách là giám đốc Công ty Tấn Phát mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ đã thế chấp tại Agribank chi nhánh 6 để hoàn thiện thủ tục. Thực tế là Dương Thanh Cường cũng đã đem đi thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam. Án sơ thẩm đã nhận định rằng Thái Cường và Dương Thanh Cường gian dối để lừa đảo Agribank chi nhánh 6.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, ngày 19/11/2015, Agribank đã có Đơn kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm ngày 05/11/2015 của TAND TP.HCM về hai phán quyết liên quan đến 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Phong Phú, Bình Chánh và tài sản là quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ với mong muốn được TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét một cách thấu đáo, tránh gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ngày 10-5-2016 VKSND TP.HCM cho biết đối với nội dung kháng cáo của Agribank, VKS xét thấy có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo. Theo quan điểm của VKS thì 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vật chứng của vụ án, Ngân hàng Phương Nam nhận thế chấp các tài sản này là không đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, cần phải tiếp tục kê biên đảm bảo thi hành án và khắc phục thiệt hại cho Agribank.      

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.