Tiết kiệm 20 tỷ đồng nhờ 2 phút điện thoại của Bộ trưởng Thăng

Những ngày dài đội nắng mưa trên các công trường cầu đường phía Nam, đi tới đâu Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng siết chặt kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình và bắt “lỗi” đối với các đơn vị thực hiện dự án.

20 tỷ đồng và cơ hội xây 7 cầu treo dân sinh

Tại Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Đồng Nai chiều 23/7, các đơn vị thực hiện dự án báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tình hình công việc, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2014, và nếu đạt được mục tiêu tiến độ này thì dự án này sẽ tiết kiệm được 20 tỷ đồng. Nghe đến đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng lấy làm vui mừng: “20 tỷ đồng sẽ xây dựng được 7 cây cầu treo dân sinh cho bà con vùng núi”.

Tuy nhiên, thực tế khoản tiền "tiết kiệm" này chỉ là mơ ước vì các nhà thầu thi công đang bị “vướng” các hạ tầng đường sắt như đèn chỉ dẫn, đường ngang tại khu vực cầu vượt Đồng Nai, gây khó khăn cho hoạt động thi công. Các đơn vị thực hiện dự án cho biết đã làm việc với cơ quan quản lý đường sắt nhiều lần nhưng mặt bằng vẫn chưa được giải tỏa.

Tiết kiệm 20 tỷ đồng nhờ 2 phút điện thoại của Bộ trưởng Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng điện thoại chỉ đạo giải tỏa hạ tầng đường sắt phục vụ thi công cầu vượt Đồng Nai

Gỡ khó cho các đơn vị thực hiện dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng mở điện thoại gọi cho ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và ra “chỉ thị” phối hợp với đơn vị thi công đường bộ. Trong cuộc điện thoại kéo dài khoảng 2 phút, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Thành phải lập tức giải quyết vấn đề mặt bằng để phục vụ thi công và làm rõ tại sao cơ quan quản lý đường sắt khu vực phía Nam không hợp tác, xử lý “tội” gây gián đoạn thi công xây dựng cầu vượt Đồng Nai.

Chỉ ít phút sau cuộc điện thoại của Bộ trưởng, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo về việc đã chỉ đạo “hỏa tốc” và hạ tầng đường sắt bị “vướng” tại khu vực thi công cầu vượt Đồng Nai được giải tỏa ngay trong chiều cùng ngày.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong khi một số dự án giao thông bị chậm tiến độ, cũng có không ít dự án bị gián đoạn vì thiếu vốn, thì việc một dự án có cam kết hoàn thành vượt tiến độ sẽ giúp tiết kiệm được 20 tỷ đồng là tin vui và rất đáng khen ngợi. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc được gỡ khó kịp thời sẽ giúp các đơn vị thực hiện dự án có thêm động lực để làm việc và hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

“Đường thủy lên làm đường bộ để bán thầu à?”

Với Dự án mở rộng QL1 đoạn từ tỉnh Bình Thuận đến Ninh Thuận, trong khi thời tiết đang nắng ráo, mặt bằng đã được dọn sạch, điều kiện thi công rất thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, vậy nhưng trên công trường này chẳng thấy… “rộn tiếng ca”. 8h sáng (24/7), dọc tuyến chỉ là sự ngổn ngang đất đá, kỹ sư và công nhân dường như vẫn chưa ngủ dậy, còn máy móc thì đứng im một chỗ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” tới tấp đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 1 (Ban 1): “Các anh làm việc kiểu gì thế này? Nhà thầu đâu? Tư vấn giám sát đâu? Tại sao đã 8h sáng mà công trường vẫn chưa hoạt động? Tôi đi kiểm tra dọc tuyến mà chỉ thấy máy móc đứng một chỗ, không thấy người làm việc, công trường như thể đang hoãn thi công”.

Đại diện Ban 1 quanh co nói vẫn đang triển khai công việc, do mấy hôm trước trời mưa nên thi công có phần chậm trễ. Một số ý kiến đưa ra hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ. Đại diện Ban 1 cũng cho biết nhà thầu thi công là Tổng Công ty xây dựng đường thủy, đơn vị này đang huy động máy móc và nhân lực để tiếp tục thi công.

Ngắt lời đại diện Ban 1, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt: “Công ty thủy thì làm tốt đường thủy đi, lên bộ để làm gì? Đường thủy lên làm đường bộ để bán thầu à? Các anh đào xới cửa nhà dân lên rồi bỏ đó thì thử hỏi sao người ta không bức xúc, hai bên đường nước đọng rêu mọc xanh từ lâu, đó là bằng chứng của việc các anh không làm gì cả. Làm ăn kiểu này thì chết, chủ đầu tư phải thay ngay nhà thầu và nhanh chóng tổ chức lại công trường!”.

Tiết kiệm 20 tỷ đồng nhờ 2 phút điện thoại của Bộ trưởng Thăng
Trên công trường Dự án nâng cấp mở rộng QL1, Bộ trưởng Đinh La Thăng "thúc" tiến độ thi công nhưng cũng kiểm tra rất kỹ càng chất lượng công trình

Trên cùng dự án, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hoà, trong khi người đứng đầu ngành giao thông đang “đội” nắng kiểm tra công trường thì hỏi đến tư vấn giám sát mà không thấy lên tiếng, lúc sau đại diện tư vấn bước ra từ đám đông đang đứng dưới bóng mát của một tán cây. Tại đây, khi nói về tiến độ của dự án, phía Ban Quản lý báo cáo Bộ trưởng rằng dự án đang vượt tiến độ khoảng 2 tháng, nhưng tư vấn giám sát thì sau một hồi “đánh vật” với các thông tin trên giấy lại đưa ra đánh giá là dự án vượt tiến độ 20 ngày.

“Sao người bảo 2 tháng, người thì bảo 20 ngày? Vậy ai nói đúng, ai nói sai? Tôi đi kiểm tra từ 30/4 đến hôm nay quay lại vẫn thấy công việc như thế, chưa có gì mới cả. Tôi nói để các anh biết, tình hình cụ thể như thế nào tôi đều rất rõ, các anh liệu thống nhất với nhau giải quyết đi, việc nhiều thì phải chia ra chứ cứ để một ông thiếu năng lực làm cả thì công việc sao tiến triển được!” - Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt.

Trước những chỉ trích của Bộ trưởng, các đơn vị thực hiện dự án trên đoạn tuyến này xin rút kinh nghiệm, hứa sẽ tổ chức lại công trường và triển khai thi công nghiêm túc hơn, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, theo nhiều kênh thông tin ghi nhận được thì hiện các công trường nói trên đang có những bất cập khác như chủ đầu tư dự án chậm bàn giao mặt bằng và chậm thanh toán cho nhà thầu, lương công nhân nợ đọng 3 tháng nay chưa trả…

Để làm rõ hơn những vấn đề liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các Thứ trưởng chuẩn bị báo cáo cụ thể về tiến độ, chất lượng Dự án mở rộng QL1 trên từng đoạn tuyến được phân công phụ trách. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngay khi kết thúc chuyến công tác dài ngày tại các tỉnh miền Nam và miền Trung, Bộ trưởng sẽ chủ trì cuộc họp kiểm điểm và chấn chỉnh việc triển khai thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng QL1, kiên quyết không thể để tái diễn sự bất cập tại dự án như hiện nay, đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành toàn dự án vào cuối năm 2015.

Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm