Tìm được mộ liệt sĩ sau 31 năm

“Đây là niềm hạnh phúc đầu xuân Bính Thân của gia đình, dòng họ chúng tôi. Cả bốn anh em tôi như muốn ôm chặt mộ em tôi vào lòng. Cha mẹ đã mất hơn 10 năm qua, giá như cha mẹ tôi còn sống và chứng kiến xuân này người con trai yêu quý đã trở về với gia đình thì hạnh phúc như được nhân đôi. Xin cảm ơn anh Khả và những người đồng đội của em tôi trong Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 309 và Sư đoàn 315 tại Khánh Hòa. Các anh đúng là bộ đội Cụ Hồ” - ông Khánh nghẹn ngào.

 
Gia đình bên mộ liệt sĩ Nguyễn Anh Tuấn tại Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng Chạp năm Ất Mùi, ai cũng bận rộn nhưng anh Nguyễn Văn Khả, một trong số các cựu chiến binh Sư đoàn 307, vẫn ngược xuôi trên những cung đường đi tìm kiếm thông tin về hài cốt liệt sĩ, cũng như phần mộ đồng đội của mình.

Bất ngờ nhận được yêu cầu của gia đình và từ các cựu chiến binh (CCB. F315) ở TP Cam Ranh nhờ tìm Liệt sĩ Nguyễn Anh Tuấn với thông tin ban đầu rất sơ sài:  “Liệt sĩ Nguyễn Anh Tuấn - sinh năm: 1966 tại Cam Phước Đông, Cam Ranh - nhập ngũ tháng 8-1984, thuộc đơn vị  C11 - D9 - E.733 - F.315 hy sinh ngày 2-1-1985…”.

Theo quy định, quân tình nguyện khi hy sinh tại nước bạn Campuchia đa số được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Suốt 31 năm qua gia đình đã nhiều lần lên đó tìm kiếm và dò hỏi thông tin từ nhiều địa phương khác, cũng như các cơ quan chức năng nhưng vẫn không tìm được mộ.

Trên cơ sở các dữ liệu có được, kết hợp thêm với những dữ liệu của thầy giáo Hồ (người có trang mạng xã hội Nguoiduado.vn) anh Khả đã xác định được liệt sĩ Tuấn đã được quy tập về tận nghĩa trang liệt sĩ của thị xã Ninh Hòa. Kết quả cho thấy các chi tiết của giấy báo tử và thông tin khác về liệt sĩ Tuấn là trùng khớp.

Mộ phần của liệt sĩ Nguyễn Anh Tuấn.

Cầm trên tay bộ hồ sơ đầy đủ nhưng anh Khả vẫn lo lắng rằng liệu có mộ liệt sĩ Tuấn ở Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa hay không? Anh lại tức tốc chạy đến Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa, rồi cùng với các đồng đội (Sư 309 và Sư 315 tại Ninh Hòa) tỏa ra đi tìm, kiểm tra đối chiếu hồ sơ với Ban quản trang và kết quả xác định chính xác phần mộ của liệt sĩ Tuấn đã được đưa về an táng tại đây.

Sáng mùng 6 tết, người cựu chiến binh tận tụy cùng các đồng đội của anh tại Ninh Hòa, Cam Ranh và gia đình của liệt sĩ Tuấn (bốn người từ Cam Ranh ra) đã đến Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa đứng trước ngôi mộ của liệt sĩ Tuấn. Tất cả đều bùi ngùi xúc động, chia sẻ khoảnh khắc thiêng liêng các thành viên trong gia đình liệt sĩ Tuấn như muốn ôm chặt lấy ngôi mộ em mình sau 31 năm tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.