Tố cáo sai sự thật, nguyên giám đốc bị tù

Chiều 23-2, TAND quận Ninh Kiều, Cần Thơ đã tuyên phạt Lê Thanh Tùng (60 tuổi) một năm sáu tháng tù treo về tội vu khống.

Bị cáo Tùng tại tòa chiều 23-2. Ảnh: N.NAM

Theo cáo trạng, Công ty TNHH HL có trụ sở tại quận Ninh Kiều, được thành lập từ năm 2003 do Lê Thanh Tùng làm giám đốc. Đến năm 2005, công ty này chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc HL (gọi tắt Công ty HL) và Tùng giữ chức vụ tổng giám đốc. Quá trình làm tổng giám đốc, ông Tùng có nhiều sai phạm nên đến ngày 28-8-2010 chủ tịch HĐQT Công ty HL ký quyết định cho ông Tùng nghỉ việc.

Sau khi nghỉ việc, ông Tùng làm đơn tố cáo đối với Công ty HL (gồm năm cá nhân) đến Công an TP Cần Thơ và nhiều cơ quan chức năng khác. Qua xác minh, xét thấy các đơn tố cáo của ông Tùng sai sự thật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên CQĐT Công an TP Cần Thơ chỉ giáo dục và ông Tùng đã cam kết không tố cáo sai sự thật nữa.

Đến ngày 20-7-2014, ông Tùng tiếp tục làm đơn tố giác gửi đến CQĐT Công an TP Cần Thơ và các cơ quan chức năng. Nội dung đơn tố giác luật sư NTT đã có hành vi cấu kết với cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP để thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ tám của Công ty HL sai luật; mỗi lần như vậy Công ty HL chi trả 200 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Qua điều tra, công an xác định đơn tố giác ngày 20-7 nêu trên của ông Tùng là sai sự thật, có tính chất vu khống. Quá trình điều tra, ông Tùng đã thừa nhận nội dung đơn tố cáo ngày 20-7 là sai sự thật đối với Công ty HL, luật sư NTT và Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (hai cán bộ phụ trách phòng).

Ngày 13-8-2015, ông Tùng có thư xin lỗi gửi đến luật sư NTT, Phòng Đăng ký kinh doanh và Công ty HL; đồng thời ông có thư xin lỗi đăng trên báo từ ngày 28 đến 31-8-2015. Ngày 17-8, chỉ có luật sư NTT làm đơn rút yêu cầu khởi tố đối với ông Tùng.

Bị cáo Tùng quay xuống xin lỗi những người bị cáo đã vu khống. Ảnh: N.NAM

Tại tòa, sau khi được HĐXX tạm dừng phiên tòa để luật sư tư vấn, bị cáo đã quay xuống xin lỗi những bị hại đã bị bị cáo vu khống trước đó. Có bị hại cho rằng dù vào công ty làm việc sau khi ông Tùng đã nghỉ nhưng vẫn bị ông Tùng vu khống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của họ. Tuy nhiên, các bị hại không yêu cầu bồi thường về dân sự, chỉ yêu cầu tòa xử bị cáo theo quy định pháp luật.

HĐXX nhận định bị cáo đã bị nhắc nhở một lần nhưng sau đó vẫn cố tình vi phạm. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận lỗi với các bị hại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và đã tuyên xử như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...