Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay đón kiều bào

Chiều 20-1, tại hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã có buổi gặp gỡ và nói chuyện với đại biểu kiều bào về nước vui xuân, đón Tết và tham dự chương trình “Xuân quê hương 2017” với chủ đề “Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng”.

Kiều bào là một phần thân thể của Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu kiều bào khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài luôn đồng lòng hướng về Tổ quốc, luôn nghĩ đến quê hương, nỗ lực giữ gìn văn hóa dân tộc, mở các lớp dạy tiếng Việt để giúp các thế hệ con em duy trì tiếng mẹ đẻ. Ông Jonathan Hạnh Nguyễn khẳng định hơn 100 năm nay, Việt kiều từ thời Bác Hồ đã có truyền thống góp sức xây dựng đất nước. “Chúng tôi cam kết kiều bào theo Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị là một phần thân thể của Việt Nam. Việt Nam không chỉ có đất liền mà còn có Hoàng Sa, Trường Sa và hơn 1.000 hòn đảo khác. Khi biển, đảo có vấn đề, bà con sẽ đồng lòng hướng về Tổ quốc, giúp đỡ đất nước” - ông Hạnh Nguyễn khẳng định.

Bày tỏ vui mừng gặp mặt thân mật bà con nhân dịp tham dự các hoạt động trong chương trình “Xuân quê hương 2017”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh từ nhiều năm qua “Xuân quê hương” đã trở thành nét đẹp văn hóa, là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Tất cả đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, là tình cảm, tấm lòng của đồng bào trong nước dành cho kiều bào ta ở nước ngoài, góp phần khích lệ, động viên kiều bào ngày càng gắn bó với quê hương, đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Trần Đại Quang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của đồng bào ở nước ngoài vào những thành tựu chung của đất nước. Chủ tịch nước mong muốn bà con ở nước ngoài phát huy truyền thống “con Lạc, cháu Hồng”, tiếp tục có những đóng góp tích cực và hiệu quả, đưa đất nước ta ngày càng phát triển đi lên, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn coi đồng bào ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Tổ quốc luôn luôn mở rộng vòng tay chào đón kiều bào trở về chung tay xây dựng quê hương, đất nước để Việt Nam phát triển hùng cường.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi các đại biểu trước khi vào dâng hương quốc tổ vua Hùng  tại Khu tưởng niệm các vua Hùng trong Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc. Ảnh: THANH TUYỀN

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với kiều bào tại buổi gặp gỡ chiều 20-1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Huy động kiều bào cùng khởi nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình “Xuân quê hương 2017”, sáng cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ với gần 100 kiều bào tiêu biểu đang sinh sống trên khắp thế giới.

Tại buổi gặp này, ông David Ngô, Việt kiều tại Hoa Kỳ, cho rằng trong năm 2016 Việt Nam đã đạt được nhiều ưu điểm, trong đó vấn đề khởi nghiệp đã được làm tốt và trên đà phát triển mạnh. Để phát triển khởi nghiệp, ông David Ngô cho rằng trong thời gian tới cần phát triển phong trào này theo chiều sâu dựa trên nguồn phân cấp của kiều bào trên khắp thế giới. “Hãy tận dụng lượng kiều bào trên thế giới để đưa thanh niên Việt Nam sang nước ngoài học tập theo chương trình ngắn hay dài hạn” - ông David Ngô đề nghị.

Với sứ mệnh là đại sứ du lịch của Việt Nam tại Pháp, bà Ana Susan bày tỏ quyết tâm của mình trong việc đóng góp cho quê hương. Hiện bà Ana Susan đang tự triển khai công trình ngôi nhà Việt Nam tại Pháp để cộng đồng Việt Nam, cộng đồng thế giới cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam tại Pháp, thông qua đó quảng bá du lịch Việt Nam trên toàn thế giới.

Với tinh thần ấy, tại buổi gặp mặt, bà Ana Susan đã kêu gọi đội ngũ kiều bào tiêu biểu, kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài dù còn nhiều khó khăn nhưng hãy phát huy tinh thần đại đoàn kết để quảng bá du lịch Việt Nam ra với thế giới.

Cảm ơn tình cảm và sáng kiến của bà con kiều bào, ông Nguyễn Thiện Nhân tin rằng việc lắng nghe và chia sẻ với kiều bào nếu được làm nhiều hơn nữa chắc chắn đất nước sẽ phát triển hơn.

Ông Nhân cũng khẳng định việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam ở nước ngoài là rất quan trọng. Nhấn mạnh tới điều này, người đứng đầu mặt trận hoan nghênh ý tưởng xây ngôi nhà Việt Nam tại Pháp và cá nhân ông sẽ dành tặng ngôi nhà đặc biệt này một chiếc trống đồng cùng cam kết sẽ đồng hành với bà Ana Susan thông qua đại sứ quán.

“Nước Việt Nam còn phát triển hơn nữa. Với niềm tự hào của người Việt Nam 4.000 năm lịch sử, mỗi kiều bào hãy cùng đóng góp sức lực của mình vào công cuộc xây dựng đất nước. Tổ quốc Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng những đóng góp của những người con của mình” - ông Nhân khẳng định.

TP.HCM sẽ sớm cất cánh

Chiều tối cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi họp mặt với hơn 600 kiều bào mừng xuân Đinh Dậu 2017.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định sự vui mừng và chào đón các đại biểu kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương đón Tết.

Ông Phong khẳng định với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong năm 2016 TP đã vượt qua khó khăn và thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,05%, mức đạt cao nhất trong năm năm gần đây.

Đặc biệt, năm qua TP.HCM đã hỗ trợ, hướng dẫn giải đáp về chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước và thực hiện một số dịch vụ cho hơn 1.900 lượt kiều bào và thân nhân. Lượng kiều hối chuyển về TP tăng dần vào những tháng cuối năm và ước đạt 5 tỉ USD.

Trong năm 2017, cùng với nhiều mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, ông Phong cũng khẳng định TP sẽ đẩy mạnh công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài bằng cách đổi mới phương thức, đa dạng hóa các hoạt động, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thu hút và phát huy nguồn lực, tri thức của kiều bào phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời tăng cường nghiên cứu, phân tích và đề xuất chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

“Tôi có lòng tin mạnh mẽ rằng với truyền thống anh hùng, năng động, sáng tạo của TP.HCM; sự ủng hộ của đồng bào trong nước và sự chung vai góp sức của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, chắc chắn TP.HCM sẽ sớm trở thành một trong những TP có chất lượng sống tốt trên thế giới, một TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình” - ông Phong nói.

Thay mặt kiều bào, BS Trần Hoàng Minh, kiều bào Mỹ, cho biết ông và các kiều bào dù đang sinh sống và làm việc ở đâu vẫn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc và sẽ nguyện tiếp tục góp công sức nhỏ bé của mình cùng xây dựng TP.HCM ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Chủ tịch nước dâng hương các vua Hùng và Bác Hồ

Chiều cùng ngày, tại Khu tưởng niệm các vua Hùng trong Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng nhiều lãnh đạo trung ương, TP.HCM, đại biểu kiều bào đã thành kính dâng hương tưởng nhớ quốc tổ Hùng Vương.

Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước cùng các đoàn cũng đã thành kính dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại bến Nhà Rồng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức thả cá chép đúng vào ngày 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo theo phong tục cổ truyền của dân tộc, cầu mong quốc thái, dân an, đất nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Tối 20-1, tại hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Bộ Ngoại giao cùng UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật “Xuân quê hương 2017” với chủ đề “Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng”. Hơn 1.000 đại biểu kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài cùng tham dự.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chúc Tết các kiều bào và đánh trống khai hội mừng xuân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy