Tòa nhận định sai về thẩm quyền thụ lý

Ông Đ. cho rằng mình nhờ vợ chồng ông L. trông coi giùm mảnh đất trên trong khi phía ông L. khẳng định ông Đ. đã bán đất cho họ. Họ đã được cơ quan chức năng cấp bìa trắng, sau đó cấp giấy đỏ.

Tòa sơ thẩm tuyên bác yêu cầu của ông Đ. Ông Đ. kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Dăk Lăk nhận định ông Đ. không xuất trình được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 5 Điều 50 Luật Đất đai nên vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Từ đó, tòa đã tuyên hủy án sơ thẩm để cấp sơ thẩm xem xét lại.

Theo bản phủ, nhận định của TAND tỉnh Dăk Lăk là một sai sót rất cơ bản về thẩm quyền thụ lý vụ án của ngành tòa án.

Điều 136 Luật Đất đai quy định tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... thì do TAND giải quyết. Sau đó, Công văn 116 ngày 22-7-2004 của TAND tối cao (về thực hiện thẩm quyền của TAND theo Luật Đất đai 2003) cũng đã nhấn mạnh điều này.

Như vậy, chỉ cần mảnh đất tranh chấp đã có giấy đỏ hoặc các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 5 Điều 50 Luật Đất đai thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa, không cần biết giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đó được cấp cho bên nào, nguyên đơn hay bị đơn. Trong khi ở đây, mảnh đất tranh chấp đã được cấp bìa trắng, sau đó là giấy đỏ.

đây đã là một quy định được hiểu thống nhất trong ngành tòa án. Nhận xét về thẩm quyền thụ lý trong bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Dăk Lăk vừa sai vừa vô hình trung khiến cho một bên đương sự bị thiệt thòi...

CÔNG TÔN HÀ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Độ̣c giả TẠ DUY TUYÊN (quận Cầu Giấy, Hà Nội, e-mail: ...tuyen@yahoo.com):

Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, tòa phúc thẩm xét xử, nhận định như trên thì đương sự biết đường nào để khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình? Chế độ hai cấp xét xử, cấp sơ thẩm đã xử sai đến cấp phúc thẩm lại sai tiếp thì đến cấp xét xử nào mới xử đúng? Chẳng lẽ thẩm phán, hội đồng xét xử một phiên tòa cấp tỉnh mà những kiến thức sơ đẳng này họ không biết sao? Mong rằng lãnh đạo ngành tòa án cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng xét xử của thẩm phán hơn.

Độc giả TRAN HAU SON (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, e-mail: ...hauson@yahoo.com):

Mong rằng ngành tòa án cần quan tâm hơn đến những vị thẩm phán còn non kém này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm