Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước

Từ sáng sớm, các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng quân đội, công an, khối doanh nhân, trí thức, phụ nữ, văn hóa nghệ thuật… đã tập trung để tập dượt lần cuối cho lễ chính thức vào ngày 30-4.

Đi đầu trong các khối diễu binh, diễu hành là khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tượng trưng cho chiến thắng và trí tuệ lãnh đạo của Đảng và khí phách anh hùng của dân tộc. Tiếp đó là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh người lãnh đạo thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Trong đó mô hình xe tăng số hiệu 390 là hình ảnh của chiếc xe tăng năm xưa đã dẫn đầu đoàn quân tiến vào Dinh Độc Lập thành lũy cuối cùng của chính quyền Sài Gòn vào ngày 30-4-1975, đánh dấu sự thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đoàn diễu binh của lực lượng quân đội nhân dân cho Trung tướng Bế Xuân Trường, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu.

Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội anh hùng của nhân dân Việt Nam anh hùng, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Các khối lực lượng vũ trang quân đội nhân dân tham gia diễu binh gồm khối quân kỳ năm cánh quân cách đây 40 năm đã đồng loạt tiến vào giải phóng thành phố Sài Gòn – Gia Định, khối quân nhạc, khối chiến sỹ giải phóng quân, khối sỹ quan lục quân, khối sỹ quan phòng không không quân, khối sỹ quan hải quân, sỹ quan biên phòng, nữ sỹ quan thông tin, chiến sỹ bộ binh, đặc công biệt động, chiến sỹ cảnh sát biển và chiến sỹ hải quân đánh bộ.

Đội hình diễu binh khối Công an nhân dân do thiếu tướng Hoàng Thọ Mạnh – Phó Tư lệnh cảnh sát cơ động dẫn đầu gồm các lực lượng: nam sỹ quan ANND, nam sỹ quan CSND, nữ sỹ quan CSGT, chiến sỹ cảnh sát PCCC…

Ngoài ra còn có nhiều lực lượng khác tham gia diễu binh, diễu hành như khối nữ thanh niên xung phong, nam tự vệ, nữ dân quân Việt Nam, nữ du kích miền Nam, nữ dân quân miền Bắc…

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 1

Các chiến sỹ khối đứng thuộc lực lượng Cảnh sát cơ động đã luyện tập từ cuối tháng 1-2014 đến nay, phải đứng nghiêm trang, không được cử động. Suốt quá trình luyện tập nhiều tháng dưới nắng, các chiến sỹ ai cũng đen sạm, có khi bị choáng, mệt, nhưng họ đã vượt qua bởi được tuyển chọn tham gia vào lực lượng diễu binh là một vinh dự của người chiến sỹ.

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 2

Khối chiến sỹ bộ binh thuộc sư 9 Quân đoàn 4 một lực lượng chủ lực của quân đội, gan dạ, dũng cảm, kiên cường không sợ gian khổ. Trong kháng chiến chống Mỹ các chiến sỹ bộ binh vượt núi băng rừng, từ các mũi tiến công thần tốc táo bạo đánh thẳng vào sào huyệt cuối cùng của chế độ Mỹ ngụy vào ngày 30-4-1975. Các chiến sỹ tạm ngồi nghỉ chờ đến giờ diễu binh, họ phải thức từ lúc 1 giờ sáng, lên xe từ lúc 3 giờ và đến khu vực lễ vào lúc 4 giờ sáng. Sỹ quan Nguyễn Ngọc Phan trong đội huấn luyện khối chiến sỹ bộ binh cho biết, dù mệt nhưng tinh thần ai cũng phấn khởi.

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 3

Khối chiến sỹ đặc công biệt động, trong những năm chống Mỹ cứu nước, lực lượng đặc công biệt động được tăng cường từ miền Bắc vào cho quân khu Sài Gòn – Gia Định, cùng với lực lượng biệt động Sài Gòn đã làm cho quân thù kinh hồ bạt vía, điển hình là các trận đánh vào khách sạn Caravell, Sứ quán Mỹ, kho xăng Nhà Bè… Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đặc công biệt động đã canh giữ các cây cầu trên các tuyến đường vào thành phố, đánh vào các mục tiêu trọng yếu của địch, bảo đảm cho quân chủ lực tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 4

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 5

Nụ cười của các nữ du kích trong Khối nữ du kích miền Nam, các chị đã luyện tập nhiều tháng nay, do đi nghiêm cả trọng lượng cơ thể dồn vào bàn chân nên so với khối đi đều vất vả hơn. Ban đầu các chị không quen đi giày đen, những ngày đầu ai cũng bị phồng rộp hết bàn chân, để khắc phục điều này quân y phải cho các chị ngâm chân vào nước muối, xoa bóp, xử lý các chỗ phồng rộp.

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 6

Tham gia diễu binh, diễu hành có khoảng 1/3 lực lượng là nữ, có chị đã nhiều tuổi nhưng đã ý thức rèn luyện rất cao.

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 7

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước ảnh 8

Những phút giải lao của các chiến sỹ khối Nữ sỹ quan thông tin, có 123 nữ sỹ quan thông tin cả nước tập hợp vào khối này, sau thời gian tập luyện, các chị được cơ động từ ngoài Bắc vào TP.HCM tham gia đại lễ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm