Tổng thư ký LHQ: 'Tôi xin được nghiêng mình cúi đầu trước những người VN dũng cảm'

Tổng thư ký Ban Ki-Mun tham dự phiên họp của QH Việt Nam. LÊ PHI

Chiều 23-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Mun đã tới thăm QH Việt Nam khi phiên họp đang diễn ra. Ông Ban Ki-Mun đã có cuộc trò chuyện với các ĐB QH đang tham dự kỳ họp.

Phát biểu trước QH Việt Nam, ông Ban Ki-Mun cho hay: “Tôi đặt một niềm tin rất mạnh mẽ với ĐBQH đang ngồi đây. Vì các bạn là người đại diện cho người dân và chức năng của các bạn đang làm với tập thể”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra thông điệp : “Tôi có một thông điệp rất đơn giản là Việt Nam và LHQ là đối tác tự nhiên, là đối tác cho thế giới ngày mai. Đây là chuyến thăm lần thứ hai của tôi tới Việt Nam với tư cách là Tổng thư ký LHQ. Mỗi lần đến thăm, tôi đều thấy sự tăng trưởng rất ấn tượng của các bạn. Việt Nam đang chứng minh cho cả thế giới thấy những thảm họa, chiến tranh trong quá khứ giờ đây đã lùi xa, Việt Nam đang cho cả thể giới thấy sự phát triển của các bạn rất ấn tượng”.

Ông Ban Ki-Mun cho biết chuyến thăm của ông đến Việt Nam rất ngắn nhưng ông đã có những cuộc gặp gỡ rất ý nghĩa và quan trọng. Ông đã đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch QH…của Việt Nam.

“Ngày hôm qua, trong cuộc trao đổi với Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch của các bạn đã cam kết sẽ tham dự cuộc họp vào tháng 9-2015 để thông qua một chương trình nghị sự rất mạnh mẽ của LHQ. Việt Nam cũng đang nhận thức rất rõ ràng về sự biến đổi khí hậu. Tháng 12-2015 này một hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra ở Paris, hi vọng Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng cho hội nghị này”, Tổng thư ký Ban Ki-Mun chia sẻ.

Tổng thư ký Ban Ki-Mun phát biểu trước QH Việt Nam. LÊ PHI

Cũng theo ông Ban Ki-Mun, Việt Nam đang là nước đi đầu đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ mà LHQ đề ra. Việt Nam là một trong tám nước đang thực hiện được các mục tiêu này. “Các bạn đã chứng minh cho mọi người biết các bạn đã làm tốt và đạt kết quả tốt như thế nào. Sáng nay chúng tôi cũng được cắt băng khánh thành ngôi nhà xanh của LHQ. Đây sẽ là ví dụ để các trụ sở của LHQ trên toàn thế giới noi theo”, ông Ban Ki-Mun nói.

Đặc biệt, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Mun cho rằng: Việt Nam có rất nhiều người dân rất tài năng. Các bạn sẽ là nước dẫn đầu cho việc thực hiện các mục tiêu tiếp theo cho sự phát triển bền vững của LHQ.

“Hiện nay thế giới đang đứng trước những nguy cơ rất to lớn về đe dọa hòa bình, an ninh, thảm họa về nhân đạo. Hơn bao giờ hết những mối đe dọa này có những mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Để đối phó với những thách thức này chúng ta cần phải đoàn kết lại đứng cạnh nhau như một gia đình chung của nhân loại. Sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động hòa bình của LHQ đã thể hiện tinh thần đó”.

Cuối cùng Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Mun, nói : “Tôi xin được nghiêng mình, cúi đầu trước những người Việt Nam dũng cảm rời xa gia đình, quê hương để đi đến ở những nơi xa xôi của Châu Phi, Nam Su-Đăng thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả…Chúng tôi cũng đã được chứng kiến sự đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình của các bạn. Tôi xin được tuyên dương Chính phủ Việt Nam về sự cam kết giúp đỡ, các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Tôi hi vọng Việt Nam sẽ cùng với các nước trên thế giới đoàn kết để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã cảm ơn những lời tốt đẹp mà Tổng thư ký Ban Ki-Mun giành cho Việt Nam. Chủ tịch QH cho biết: “Chúng tôi tôn trọng quyền độc lập tự do của các quốc gia. Chúng tôi chủ động tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, tham gia Liên minh các Nghị viện thế giới và đã tổ chức hội nghị thành công khi đưa ra được Tuyên bố Hà Nội”.

“Chúng tôi rất hoan nghênh những ý kiến phát biểu của Tổng Thư kí, đây là sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam với LHQ, giữa QH Việt Nam với LHQ. VN sẽ làm hết sức mình, hết trách nhiệm của một nước độc lập, thống nhất, tự do, dân chủ và đang phấn đấu để phồn vinh, nhân dân được hạnh phúc. Từ đó làm tốt hơn trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ”, Chủ tịch QH nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm