Tổng Thư ký QH: Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chưa rõ về Formosa

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH), trình bày tóm tắt kết quả kỳ họp QH khóa XIV, kỳ họp thứ nhất.

Tổng Thư ký QH: Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chưa rõ về Formosa ảnh 1
Quang cảnh buổi họp báo.

Tổng Thư ký QH: Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chưa rõ về Formosa ảnh 2
Rất đông các cơ quan thông tấn, báo chí có mặt trong khán phòng

Báo cáo tóm tắt về kết quả kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH thông tin tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV, QH đã bầu chủ tịch QH, bốn phó chủ tịch QH và 13 uỷ viên uỷ ban TVQH, bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, phê chuẩn các thành viên Chính phủ.

Ngay sau khi được bầu, chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và chánh án TAND Tối cao đã làm lễ tuyên thệ và đọc lời phát biểu nhậm chức.

Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp, các cơ quan thông tấn bắt đầu đặt câu hỏi.

+ Báo Lao động: Trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong việc cấp phép 70 năm. Vụ này đã ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng tại kỳ họp này ông Cự vẫn được vào uỷ viên Uỷ ban Kinh tế QH?

. Ông Đỗ Mạnh Hùng: Đây là hai việc khác nhau. Điều 30 của Luật Tổ chức QH, ông Cự vừa là thành viên tài chính ngân sách, có bằng thạc sĩ tài chính kinh doanh, ông tham gia là phù hợp.

Việc ông Cự cho DN Formosa thuê đất 70 năm đã được Thanh tra CP khi thanh tra cho rằng không đúng thẩm quyền. Ông Cự  đã nhận sai, Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo CP về thời hạn 70 năm và CP cũng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư vào cuộc xem xét, xác định có đủ điều kiện cho thuê đất 70 năm hay không. Kết quả cho thấy rằng Formosa đủ điều kiện để thuê thời gian như trên.

+ Báo Đại biểu nhân dân: Đại biểu QH Võ Kim Cự được phê chuẩn vào Ủy ban Kinh tế QH thì có ảnh hưởng gì đến kết quả giám sát?

. Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Ông Cự là thành viên của UBKT QH. Vừa rồi QH đã giao cho UBKHCN&MT vào giám sát. Tới đây có liên quan đến kinh tế nên sẽ không cử ông Cự tham gia để đảm bảo khách quan.

Tổng Thư ký QH: Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chưa rõ về Formosa ảnh 3
Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí

+ Sai phạm tại Hà Tĩnh, có ý kiến cho rằng nên xem xét tư cách của ông Cự?

. Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Chúng ta đã có cơ sở để xem xét tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự. Sau này cơ quan chức năng xem xét cụ thể thì sẽ xem xét lại.
+ Báo cáo về Formosa đã phản ánh đúng tình hình chưa?
. Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Báo cáo đã chỉ rõ nhà thầu vi phạm 53 lỗi, chuyển từ việc khai thác rập khô sang rập ướt là hoàn toàn vi phạm. Chính vì sai phạm này nhà thầu đã phải cúi đầu nhận lỗi.
+ UBKHCN&MT sẽ đi giám sát Formosa liệu có đưa đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân không? Làm sao đảm bảo công bằng không người có liên quan đang là ĐBQH?
. Ông Đỗ Mạnh Hùng: Như tôi đã nói, các UBQH đều là cơ quan chuyên môn của QH có đầy đủ các chức năng thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng trong kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước. Trong điều kiện hiện nay hoàn toàn có thể tin cậy hiệu quả giám sát. Trên cơ sở giám sát của UBKHCN&MT, QH sẽ xem xét và đưa ra chủ trương cụ thể.

+ Pháp Luật TPHCM:Nhiều ý kiến cho rằng, giải trình trước QH chiều nay của Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà về Formosa là chưa rõ, chưa đáp ứng được mong đợi của DBQH và nhân dân. Quan điểm của ông như thế nào?

. Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Giải trình của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi chiều nay liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề về Formosa.

Những vấn đề môi trường Bộ trưởng trả lời đã rõ. Tuy nhiên, về Formosa theo tôi Bộ trưởng Hà trả lời chưa rõ, chưa thoả mãn được mong muốn của đại biểu Quốc hội. Các đại biểu mong muốn bộ trưởng sẽ trả lời sâu và kỹ hơn. Bản thân tôi cũng chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng. 

Kết thúc họp báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm