TP. HCM vượt khó, tìm vốn làm thêm nhiều cầu, đường

Sáng nay (25-11), ông Bùi Xuân Cường, Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở GTVT, đã chính thức ký hợp đồng BT với nhà đầu tư (Liên danh HNS- Văn Phú - Bắc Ái) về xây dựng đoạn kết nối vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa trên quốc lộ 1, quận Thủ Đức).

Ông Bùi Xuân Cường, Ủy viên UBND TP (thứ 2 từ trái sang) trao bản hợp đồng BT vừa ký cho các nhà đầu tư. 

Trước đó, ngày 3-12-2015, đoạn tuyến này đã được các nhà đầu tư động thổ xây dựng. Tại buổi lễ, ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết dự án sẽ sử dụng hơn 28 ha đất, trong đó có 21 ha phải thu hồi, đền bù, giải tỏa từ 420 hộ dân, đơn vị, tổ chức. 

Lễ động thổ đoạn tuyến vành đai 2, từ đường  Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa được động thổ ngày 3-12-2015.

Theo ông Cường, việc xây dựng, hoàn thành đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa nối vào quốc lộ 1 nhằm sớm khép kín từng phần tuyến vành đai 2.

Công trình này có ba ý nghĩa quan trọng. Một là giải quyết nhu cầu giao thông đô thị ngày càng “nóng” của TP. Hai là giảm ùn tắc, tai nạn giao thông của TP. Ba là kết nối giữa TP.HCM với miền Đông, miền Tây Nam Bộ và kích hoạt, thúc đẩy, tăng tốc phát triển cửa ngõ phía Đông - Bắc TP, trong đó có quận Thủ Đức. 

Như vậy, đến nay trên vành đai 2 còn ba đoạn chưa khép kín, đang mời gọi và lên phương án tài chính với các nhà đầu tư là đoạn từ cầu Phú Hữu (cầu Rạch Chiếc mới) đến xa lộ Hà Nội (gồm cả nút Bình Thái); đoạn xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng và đoạn từ quốc lộ 1 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Đoạn vành đai 2, từ cầu Phú Hữu (tên cũ cầu Rạch Chiếc mới) đến xa lộ Hà Nội đang được mời gọi, sắp xếp vốn với nhà đầu tư.

Tại lễ ký hợp đồng BT trên, ông Cường cho rằng trong tình hình nguồn thu ngân sách để lại cho TP còn 18% (trước đây là 23%) nên trong thời gian tới TP sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng cầu đường, giảm ùn tắc giao thông.

Trong cái khó, TP sẽ kêu gọi các nhà đầu tư, tìm các hình thức huy động vốn bên ngoài ngân sách để đạt được chương trình kéo giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016- 2020.

Ông Bùi Xuân Cường, Ủy viên UBND TP.

"Lễ ký hợp đồng BT này là thông điệp của TP rằng: TP sẽ  có những bước đột phá, tìm mọi nguồn lực, cách huy động vốn, sát cánh cùng các nhà đầu tư để xây dựng thêm nhiều cầu, đường, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông... đưa TP tiến lên" - ông Cường khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm