TP.HCM: Bể bờ bao, 200 hộ dân điêu đứng

Sáng 4-1, một đoạn bờ bao bê tông dài hơn 10 m ở rạch Võ đã bị bể khiến gần 200 nhà dân ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) bị ngập sâu gần 1 m. Đến trưa, nhiều căn nhà vẫn bị ngập gần 40 cm. Toàn bộ vườn mai của các hộ thuộc tổ 54 và 54A, đường 42, khu phố 8 đều chìm trong nước. Nhiều hộ trồng mai cho biết đợt ngập này khiến mai tết của họ năm nay coi như mất trắng.

“Nước bắt đầu lên khoảng 3 giờ sáng. Cả nhà phải tất bật dọn đồ đạc lên cao do nước ngập tới đầu gối. Nhiều hàng xóm do không dọn đồ kịp nên nệm, bàn, tủ lạnh… nổi lềnh bềnh. Sáng nay con tôi phải nghỉ làm vì nước ngập sâu quá, không thể chạy xe” - bà Nguyễn Kim Huệ, số 42/14 hẻm Võ Tiên Sư, phường Hiệp Bình Chánh, cho biết.

TP.HCM: Bể bờ bao, 200 hộ dân điêu đứng ảnh 1

Ðến trưa qua (4-1), người dân khu phố 8 vẫn phải lội nước bì bõm. Ảnh: V.THUẬT

Đáng chú ý, đây là tuyến bờ bao bê tông tường chắn dùng ngăn triều đầu tiên tại TP, có cao trình 1,8 m nhưng đã bị bể dù sáng qua triều mới đạt đỉnh 1,47 m (theo bản dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 4-1). Để khắc phục sự cố, các nhân viên Ban Công tác thủy lợi quận Thủ Đức và phường Hiệp Bình Chánh phải đóng hàng trăm cây cừ tràm và tấn bao cát đất. Theo ghi nhận, nhiều đoạn bê tông tường chắn bị bể thành từng mảng do không có cừ đáy (trụ bê tông) ở chân tường.

Lý giải về nguyên nhân bể tường chắn, ông Nguyễn Văn Ngà - cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi phường Hiệp Bình Chánh, cho biết đây là dự án thí điểm bê tông tường chắn đầu tiên ở TP nên có một số nhược điểm. Trong đó, đáng kể nhất là tường bê tông này không có cừ đáy nên dễ bị bể do hổng chân khi nước chảy xói đất qua các lỗ mọi. Theo ông Ngà, đúng ra mỗi mét tường phải được đóng 7-8 cây cừ đáy mới đảm bảo độ an toàn.

“Bê tông tường chắn ở rạch Võ còn một khiếm khuyết nữa là cao trình 1,8 m không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Cao trình này được phê duyệt và xây dựng từ năm 2006 trong khi cao trình bờ bao, bê tông tường chắn đang thi công hiện nay cao tới 2,2 m. Đỉnh triều hồi đầu tháng 11-2009 cao hơn đỉnh tường chắn ở rạch Võ tới gần 15 cm khiến nước tràn vô khu dân cư” - ông Ngà cho biết.

Đỉnh triều đang thấp dần

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, sáng 4-1 triều đạt đỉnh 1,47 m. 6 giờ sáng 5-1, triều đạt đỉnh 1,45 m. Sáng 6-1, đỉnh triều hạ xuống còn 1,37 m và chấm dứt đợt triều cường đầu năm 2010.

Theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, hiện một số đoạn tường chắn đang bị lún nên không chịu được áp lực khi triều lên cao. Sắp tới, quận Thủ Đức sẽ có văn bản kiến nghị Ban Phòng chống lụt bão TP cấp kinh phí đổ bê tông nâng cao cao trình lên 2,2 m đồng thời tìm biện pháp đóng cừ đáy cho tường chắn.

Đồng tình với giải pháp trên, ông Ngà đề xuất thêm: “Nếu kinh phí gia cố lớn, tôi nghĩ nên xây đập ngăn triều đầu nguồn để kiểm soát triều bằng các van tự động, vì rạch Võ không phải là luồng giao thông đường thủy. Việc này chúng tôi đã làm thành công ở rạch Năm Chóng, tổ 40, khu phố 6, Hiệp Bình Chánh từ đầu năm 2009. Trong những đợt triều cường vừa qua, khu vực này không hề bị ngập”.

Theo người dân phường Hiệp Bình Chánh, hiện nhiều đoạn tường chắn ở rạch Võ bị nghiêng do đất chân tường bị nước triều xâm thực. Do đó, chỉ cần triều cường xấp xỉ 1,5 m thì coi như tường chắn bị vô hiệu hóa.

Trước đó, khoảng 4 giờ 30 sáng 2-1, một đoạn bờ bao cống Tư Đúng dài 6 m cũng đã bị vỡ khiến 150 nhà dân cùng 10 ha hoa màu, vườn mai ở khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước bị ngập nặng.

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm