TP.HCM: Cấm cán bộ nói tục, nói tiếng lóng

Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP xem xét và quyết định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi giao tiếp qua điện thoại phải xưng tên, chức danh, chức vụ...

Theo quy tắc này, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong giờ làm việc không được mặc quần jean, áo thun, trừ trường hợp tham gia các hoạt động, sự kiện của cơ quan đơn vị.
Nhưng quy tắc cũng quy định trang phục làm việc của nam là quần Tây, áo sơ mi. Đối với nữ mặc quần Tây, váy dài. Chiều dài tối thiểu ngang gối, áo sơ mi có tay, comple, áo dài truyền thống.
Trong giờ làm việc, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng không được đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân.
“Không được truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan” - một quy tắc ứng xử khác bắt buộc các cán bộ công chức phải thực hiện nếu được UBND TP thông qua.
Ngoài ra, khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan mình công tác, không được tỏ thái độ thiếu lịch sự, gắt gỏng, nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.
Và không được từ chối giải quyết các yêu cầu của cá nhân, tổ chức phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao mà không đúng quy định của pháp luật…
Về các quan hệ trong xã hội, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động còn phải nêu gương và xử sự đúng mực trong các quan hệ xã hội cụ thể trong gia đình, nơi cư trú, nơi công cộng…
“Cán bộ, công chức phải có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt, đồng thời không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền” - tờ trình nêu rõ.
Cũng theo quy tắc này, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không được sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực cũng như không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.
“Cấm cán bộ, công chức, việc chức và người lao động đánh bạc hay tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức” - tờ trình nêu rõ.
Ngoài ra, quy tắc ứng xử mà Sở Nội vụ vừa trình cũng đưa ra nhiều điều cấm nữa như trong quan hệ ứng xử gia đình, không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.
Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội…
Quy định này sẽ áp dụng cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội và không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm