TP.HCM chỉ có một người phải giải trình tài sản

UBND TP vừa có báo cáo về kết quả thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập năm 2016.
Cụ thể về kê khai tài sản, thu nhập, tính đến ngày 28-4-2017, có 108 cơ quan, tổ chức, đơn vị với 37.664 người phải kê khai tài sản, thu nhập. Trong đó chỉ có 14 người chưa nộp bản kê khai tài sản do trong thời gian làm thủ tục thôi việc, chuyển công tác khác, nghỉ hưu trong thời điểm kê khai, đi công tác nước ngoài.
Số người phải kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 tăng so với năm 2015 là 1.048 người.
Về kết quả xác minh tài sản, thu nhập UBND TP cho biết chỉ có duy nhất một trường hợp phải giải trình, xác minh tài sản, thu nhập theo đơn phản ánh. Đến thời điểm báo cáo chưa có trường hợp xử lý về minh bạch tài sản, thu nhập.

Ảnh minh họa. HTD

Theo UBND TP, công tác minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức được lãnh đạo Thành ủy và UBND TP quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tuy nhiên, tại một số đơn vị trực thuộc cũng còn có những khó khăn như số lượng người thuộc diện kê khai lớn nên việc thu nhận, kiểm tra, sao bản kê khai trả lại cho đơn vị để công khai mất nhiều thời gian, do nhân sự biến động, cán bộ phụ trách tổng hợp kê khai tài sản tại các đơn vị trực thuộc có thay đổi...

Hiện nay, các cơ chế và phương thức để kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập cũng như đánh giá mức độ chính xác của việc kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai có khó khăn, bất cập và nặng hình thức do hoàn toàn dựa trên tự giác và trung thực của các cá nhân kê khai.
Để quản lý và kiểm soát tốt tài sản, thu nhập, từng bước đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới, UBND TP.HCM kiến nghị Thanh tra Chính phủ thành lập cơ quan quản lý tập trung thống nhất bản kê khai tài sản, thu nhập theo hướng giao đầu mối cho các cơ quan phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính. Việc quản lý này cần được tin học hóa.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị cần quy định hành vi làm giàu bất hợp pháp theo công ước Quốc tế về chống tham nhũng cũng như phù hợp với thực tiễn phòng, chống tham nhũng của nước ta hiện nay. Trường hợp qua xác minh tài sản, thu nhập mà không giải trình được nguồn gốc hợp pháp của tài sản thì sẽ bị tịch thu, sung công quỹ.
Ngoài ra, cần trao thẩm quyền chủ động xác minh và yêu cầu giải trình cho thủ trưởng các cơ quan quản lý trực tiếp cán bộ, công chức và các cơ quan thanh tra. Bởi vì hiện nay pháp luật về phòng, chống tham nhũng chỉ cho phép xác minh việc kê khai tài sản một số trường hợp, do đó đã tạo ra sự thiếu chủ động trong phát hiện tham nhũng. UBND TP.HCM cho rằng đây là bước đột phá nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy