TP.HCM: Khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đất đai

Theo báo cáo của TP.HCM, thời gian qua, hầu hết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở TP chủ yếu liên quan đến quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án. Ngoài ra cũng có nhiều phản ứng của người dân về việc bao che, vòi vĩnh, nhũng nhiễu của các cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Sau bốn năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, TP.HCM đã nhận được hơn 20.000 đơn khiếu nại, gần 4.000 đơn tố cáo và đã giải quyết hơn 87% đơn thư thuộc thẩm quyền. Mặc dù đơn thư giảm về lượng nhưng tính chất phức tạp lại gây khó khăn cho đơn vị giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định bốn năm qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức các cấp. Nhưng chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số quận-huyện còn hạn chế, việc áp dụng pháp luật khi giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng và đầy đủ.

Ông Huỳnh Cách Mạng yêu cầu lãnh đạo các sở-ngành, địa phương phải chủ động kiểm tra, tăng cường công tác tiếp công dân, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng, kéo dài, quá hạn và vượt cấp.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 20 tập thể đã thực hiện tốt việc thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm