TP.HCM kiến nghị giữ lại 100% phí hàng hải luồng Soài Rạp

Trước đó, UBND TP cũng đã có báo cáo xin ý kiến Bộ GTVT và đã được bộ này đồng ý.

Theo ông Tín, TP.HCM đã triển khai dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) bằng nguồn vốn vay từ chính phủ Bỉ với tổng giá trị khoản vay là 63 triệu EUR, thời gian trả nợ trong 30 năm. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ giữa năm 2014. TP đã chi trả 80 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính trong năm 2014 cho các khoản vay lại từ Bộ Tài chính và trong 10 năm tiếp theo, chi phí trả nợ vay trung bình khoảng 200 tỉ đồng/năm.

Theo lãnh đạo UBND TP, hơn sáu tháng khai thác, tuyến luồng hàng hải Soài Rạp đã được sử dụng an toàn và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, với đặc điểm là luồng vừa mới hình thành nên việc sa bồi sẽ diễn ra nhanh, chi phí duy tu khoảng 334 tỉ đồng/năm. Theo phân cấp, công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải do trung ương thực hiện, trong khi luồng Soài Rạp nằm trên địa bàn TP. “Nếu được giao thực hiện nạo vét duy tu, duy trì chuẩn tắc luồng Soài Rạp thì TP giảm thiểu tối đa các yếu tố rủi ro trong hoạt động khai thác luồng hàng hải Soài Rạp” - UBND TP phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm