'TP.HCM mà nhập các sở là bước đi thụt lùi'

Trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCMliên quan đến ý kiến của TP đối với dự thảo nghị định của Chính phủ về sáp nhập các sở, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết TP đã có kiến nghị chính thức với Bộ Nội vụ là giữ nguyên hiện trạng. TP không muốn phình bộ máy ra, mà là do TP quá lớn, quá nhiều việc.

“Bộ Nội vụ đã mời và đồng chí Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp ra Hà Nội để có ý kiến. TP không phải không muốn cho bộ máy của mình gọn nhưng phải gọn như thế nào để có thể phát huy được, chứ gọn như các tỉnh, thành khác thì không thể quản lý được cái TP mười mấy triệu dân này” - ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trả lời báo chí.

Ông Hoan cho rằng có những điều TP cảm thấy rất buồn, buồn là vì Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nói rất rõ những vấn đề liên quan đến TP.HCM thì nên nghiên cứu sâu và có những chỉ đạo hết sức cụ thể. Nhưng hiện nay việc tổ chức bộ máy, biên chế và những cơ chế về tài chính, ngân sách... thì TP.HCM cũng giống như 62 tỉnh, thành khác, không có gì khác cả.

“Như vậy, không tạo điều kiện cho TP phát triển. Nếu TP không phát triển được, thu ngân sách không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia” - ông Hoan khẳng định.

“Trong khi Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nói rất rõ riêng TP.HCM phải có cơ chế đặc thù và phải có những nội dung hết sức sát sườn để TP phát triển” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, nếu gom Sở KH&ĐT và Sở Tài chính như kế hoạch của Bộ Nội vụ thì thật sự TP.HCM sẽ “rất đuối” vì đa số các tỉnh không như TP, thu ngân sách không bao nhiêu, đầu tư cũng không nhiều, công việc của họ cũng đơn giản.

Nếu gom ba sở gồm: Giao thông vận tải, Xây dựng và Quy hoạch-Kiến trúc ở các tỉnh thì được chứ TP.HCM thì không thể. “TP.HCM mà gom ba sở này vô làm một thì rất vất vả, có thể nói là một bước đi lùi… và sẽ rất khó khăn trong quản lý quy hoạch của TP” - ông Hoan nói.

Lý giải về “bước đi lùi” này, ông Hoan cho biết lĩnh vực Quy hoạch-Kiến trúc ngày xưa thuộc Sở Xây dựng. Sau đó, TP mới đề ra cơ chế kiến trúc sư trưởng, chỉ một người có thẩm quyền quyết định những vấn đề về quy hoạch chứ quy hoạch mà quản lý tập thể là chết. Rồi sau đó chuyển thành Sở Quy hoạch-Kiến trúc như hiện nay. “Giờ lại tính nhập về Sở Xây dựng giống như ngày xưa, đi lòng vòng lại quay về điểm cũ thì là đi thụt lùi” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng cho biết thêm, sắp tới TP sẽ hình thành hai tổ công tác chính để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hai lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Hai tổ công tác này sẽ là đầu mối tham mưu cho Ủy ban Các vấn đề đầu tư và xây dựng.

“Chứ như hiện nay một doanh nghiệp mà làm được giấy chứng nhận đầu tư phải qua 5 vòng 7 lượt, 4-5 năm thì không bao giờ giải quyết nhanh được. Tập trung về một đầu mối thôi, nhà đầu tư không phải chạy lòng vòng nữa. Nhập sở khó, lập trung tâm hành chính cũng khó thì bây giờ chỉ còn cách này thôi” - ông Hoan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm