TP.HCM mạnh tay với tín dụng đen, cán bộ nhũng nhiễu

Sáng 5-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và các giải pháp trong năm 2019. Một trong những nội dung được đề cập đến là hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Gần 900 người cho vay trái pháp luật

Báo cáo trước nghị trường, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay Công an TP đã phát hiện một số người phía Bắc vào thuê nhà và hoạt động tín dụng trái phép ở địa phương từ năm 2014. “Thực ra vi phạm này không phải là lớn nhưng vấn đề ở chỗ hệ quả mà nó gây ra” - ông nói.

Theo ông Minh, năm 2014, bình quân một tháng xảy ra một vụ án hình sự từ hệ quả của hoạt động cho vay trái pháp luật. “Còn hiện nay một tháng xảy ra khoảng bốn vụ. Nhẹ nhất là xâm phạm về chỗ ở, nặng hơn là cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, nặng nhất là giết người. Năm 2018 có ba vụ giết người mà nguyên nhân là thu hồi nợ không được” - ông Minh nói và cho biết hiện nay các đơn vị công an đã xác định trên địa bàn có 873 người hoạt động cho vay trái pháp luật và vi phạm lãi suất. Trong đó hơn 2/3 là người các tỉnh phía Bắc, trong đó không ít đối tượng đang bị điều tra, truy nã, có đồng phạm ở ngoài tỉnh hỗ trợ vốn cho họ hoạt động.

Trong năm 2018, lực lượng công an đã kiểm tra, lập biên bản 60 nhóm với hơn 320 người vi phạm. Tuy nhiên, hầu hết chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính và những vi phạm không đáng kể như không đăng ký tạm trú, gây mất trật tự công cộng… “Một số vụ gây ra án hình sự thì cũng đã khởi tố tội tàng trữ trái phép vũ khí. Quận Tân Phú khởi tố hai vụ cho vay nặng lãi nhưng lại bị VKSND TP nhắc nhở là làm sai quy định khi phê chuẩn tạm giam hai băng nhóm này. Công an quận Tân Phú và Công an quận Bình Tân đang củng cố hồ sơ khởi tố bốn nhóm…” - ông Minh nói.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, hiện nay chưa xử lý được nhiều vụ hoạt động tín dụng đen là do quy định pháp luật còn nhiều sơ hở. Hiện một số nghị định đang được lấy ý kiến sửa đổi để phù hợp với thực tế và có cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm này một cách căn cơ. Ở góc độ địa phương, trong kế hoạch cao điểm phòng, chống tội phạm của Công an TP có nội dung đấu tranh với tín dụng đen; Công an TP cũng có đề án tăng cường chất lượng hoạt động của công an phường, xã, trong đó quản lý chặt chẽ nhân khẩu, sớm phát hiện ra các đối tượng có vấn đề trên địa bàn.

Ông Minh cho biết thêm khi xảy ra tranh chấp, người dân bức xúc trước tình trạng ném đá, tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà thân nhân các con nợ. “Vừa rồi Công an TP đã kiểm tra hàng loạt địa bàn các quận 6, 8, 9, thu được hơn 20 can chất bẩn chuyên đi đòi nợ. Họ mua chất dịch thải ra từ các lò mổ, về để 10 ngày. Chỉ mở ra lập biên bản thôi, các đối tượng cũng ói mửa chịu không nổi. Thứ đó mà tạt vào tường thì chỉ có nước cạo tường ra sơn lại mới hết” - ông Minh nói và cho rằng nếu hội đồng định giá trong các hoạt động tố tụng hỗ trợ định giá thiệt hại khi phải tô sửa lại nhà chắc chắn có thể định thêm tội hủy hoại tài sản để xử lý ở mức cao hơn.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, thông tin việc xử lý cán bộ nhũng nhiễu. Ảnh: VH

Xử lý 18 cán bộ sai phạm trong cấp giấy sử dụng đất

Chiều cùng ngày, kỳ họp HĐND TP đã họp phiên chuyên đề báo cáo kết quả giám sát “Việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP”.

Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải thông tin từ năm 2016 đến tháng 6-2018, TP.HCM đã cấp được 1,5 triệu GCN, đạt tỉ lệ 95,8% trên tổng số nhà, đất của toàn TP. Hiện nay còn hơn 17.300 trường hợp chưa cấp GCN.

Trước con số này, các đại biểu HĐND TP đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung, có giải pháp, đề xuất giải pháp giải quyết nhanh.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết trong số các đơn thư khiếu nại, phản ánh thì có 100 đơn “tố” cán bộ cấp GCN nhũng nhiễu hoặc năng lực hạn chế. Trong giai đoạn 2016-2018, Sở đã xử lý 18 cán bộ, bao gồm thay giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của các quận 1, Bình Thạnh, Tân Phú và huyện Bình Chánh; thay bảy phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận 6, Tân Phú và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh; xử lý bốn chuyên viên, trong đó chuyển xử lý hình sự đối với một trường hợp. “Cần phải làm thẳng tay để giải quyết triệt để công tác cán bộ gây phiền hà cho người dân” - ông Thắng nói.

Ngoài nguyên nhân năng lực hạn chế hoặc nhũng nhiễu, theo ông Thắng, việc cấp GCN chậm còn do liên quan đến nền bản đồ qua ba thời kỳ đầu những năm 1980, 1990 và bản đồ số lập gần đây. Mỗi thời điểm cấp GCN dựa trên một nền bản đồ và mức độ chính xác không bằng bản đồ số nên xảy ra việc chồng ranh, lấn ranh, có sai sót trong cấp giấy khoảng 100-150 trường hợp.

Với 17.300 trường hợp chưa được cấp GCN, ông Thắng cho biết Sở đang phối hợp với các quận, huyện phân loại ra để có hướng giải quyết.

Bộ trưởng Công an yêu cầu TP.HCM trấn áp các nhóm xã hội đen

Ngày 5-12, đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Thượng tướng Tô Lâm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an TP.HCM để thông báo kết luận kiểm tra công tác năm 2018 tại đơn vị này.

Sau khi nghe Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, báo cáo việc kiềm chế, kéo giảm gần 5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2017 (năm thứ tư liên tiếp phạm pháp hình sự được kéo giảm), tỉ lệ điều tra khám phá số vụ phạm pháp hình sự cao (74,4%)… Thượng tướng Tô Lâm đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Công an TP.HCM đã đạt được.

TP.HCM mạnh tay với tín dụng đen, cán bộ nhũng nhiễu ảnh 2

Bộ trưởng yêu cầu Công an TP.HCM phải tập trung xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng thực sự trong sạch, vững mạnh, gần dân, sát dân, sát tình hình cơ sở; xây dựng công an xã chính quy… Bộ trưởng đặc biệt lưu ý Công an TP.HCM trong công tác nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là các băng, nhóm giang hồ hành xử kiểu “xã hội đen”; các đường dây ma túy, đánh bạc, mại dâm quy mô lớn. Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh tội phạm theo chuyên đề, tập trung đánh trúng, đánh mạnh các băng, nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cướp giật trên đường phố, trộm cắp đột nhập vào nhà dân..., không để số này “lộng hành” gây bức xúc dư luận.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm những biểu hiện thờ ơ, né tránh hoặc bao che, bảo kê tội phạm. Nơi nào để tội phạm diễn biến phức tạp, kéo dài mà không phát hiện, không báo cáo, không triệt phá, để các đơn vị cấp trên phát hiện thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải bị xử lý kỷ luật.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Công an TP.HCM cần tập trung mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cho người dân đón Tết an vui.

T.PHAN - N.ĐỨC

 

Tập trung giải pháp phát triển kinh tế

Theo báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, năm 2018 kinh tế TP.HCM tăng trưởng 8,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 38,32 tỉ USD, tăng 7,8%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 47,3%, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 369.621 tỉ đồng, đạt 98% dự toán, tăng 7,14% so với cùng kỳ.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, tăng trưởng kinh tế TP năm 2018 đạt mức 8,3% là kết quả kỳ diệu. Tuy nhiên, sự ổn định vững bền trong những năm tiếp theo cần mổ xẻ kỹ để có giải pháp kiên quyết. Nguồn thu ngân sách để lại cho TP chỉ 18%, trong khi đó TP đang thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội với yêu cầu thực hiện tốt việc chăm lo, nâng cao chất lượng sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là một thách thức không nhỏ.

Các đại biểu cũng góp ý bên cạnh ban hành danh mục sản phẩm chủ lực, TP cần xác định ngay một số thương hiệu chủ lực, từ đó xây dựng thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên sân nhà để TP.HCM không phải là nơi “ở trọ” của những thương hiệu nước ngoài.

Các đại biểu cũng nêu nhiều vấn đề như thất thoát trong việc thu phí đậu ô tô trên 23 tuyến đường trung tâm; lượng hành khách sử dụng xe buýt giảm, không tương xứng với số tiền mà ngân sách bỏ ra để trợ giá…

Kết quả cụ thể mức tín nhiệm 30 lãnh đạo chủ chốt TP.HCM

Chiều 5-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm những người được HĐND TP bầu.

Theo kết quả này, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP, được 81% phiếu tín nhiệm cao (86 phiếu); bà Nguyễn Thị Quyết Tâm được hơn 77% (81 phiếu) phiếu tín nhiệm cao; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong được hơn 70% (74 phiếu) phiếu tín nhiệm cao. Hai lãnh đạo nhận nhiều phiếu tín nhiệm thấp là bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, với 18 phiếu và ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch, cùng được 18 phiếu tín nhiệm thấp.

Trong số 30 lãnh đạo chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm, không ai là không nhận được phiếu tín nhiệm thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm