TP.HCM nghiên cứu mở Tân Sơn Nhất có sử dụng sân golf

Ngày 25-6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp xúc với cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự̣ quan tâm đến dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Viết thư gửi Thủ tướng về sân golf

Cử tri Phạm Kháng (huyện Củ Chi) đề nghị TP đánh giá việc xây sân golf trong sân bay TSN là đúng hay sai. “Nếu đúng thì bảo vệ Công ty Him Lam vì họ đã bỏ ra số tiền rất lớn để làm dự án này. Còn nếu sai thì đề nghị Chính phủ xử lý ngay, người dân rất bức xúc” - ông Kháng đề nghị.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông chưa nghiên cứu toàn bộ hồ sơ dự án sân golf trong sân bay TSN. Tuy nhiên, việc triển khai dự án này trong lịch sử từ đề xuất của Bộ Quốc phòng, được sự đồng ý của Chính phủ và đã làm đúng quy trình.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho biết hiện TP có nhu cầu mở rộng năng lực vận tải hành khách, vì vậy cần phải xem xét mở rộng diện tích sân bay TSN.

“Với tư cách là một công dân của TP.HCM 23 năm, tôi đã viết thư cho Thủ tướng đề nghị chưa thông qua đề xuất của Bộ GTVT về việc mở rộng sân bay TSN vì chưa xem xét phương án mở rộng sân golf về hướng Bắc và đề nghị Thủ tướng xem xét đây là một trong những phương án” - ông Nhân nói và cho biết sau đó Thủ tướng đã có cuộc họp với các bộ, ngành và đã yêu cầu phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để lập phương án mở rộng sân bay TSN, trong đó bao gồm cả phương án lấy đất sân golf để Chính phủ xem xét vào cuối năm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM đã lập một nhóm nghiên cứu để góp ý cho các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PV

Tháng 9 sẽ có phương án

Ông Nguyễn Thiện Nhân thuật lại cho cử tri huyện Củ Chi được biết: “Hôm kia (ngày 23-6 - PV), Thủ tướng cùng đại diện 15 bộ vào làm việc với TP.HCM cũng có đề cập vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm, đã khẳng định với Thủ tướng nếu Chính phủ có nhu cầu sử dụng sân golf để mở rộng sân bay, Bộ Quốc phòng sẵn sàng giao lại”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết thêm để góp ý cho các phương án mở rộng sân bay, TP.HCM đã lập một nhóm nghiên cứu gồm tám chuyên gia là những giảng viên giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công như Nguyễn Thành Trung...

“TP.HCM đặt hàng nghiên cứu, cấp kinh phí để các chuyên gia xây dựng phương án mở rộng sân bay có sử dụng đất sân golf. Hy vọng vào đầu tháng 9 sẽ hoàn chỉnh phương án báo cáo để Thủ tướng tham khảo. Vào cuối năm, TP cũng sẽ xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ, ngành trên cơ sở ý kiến của bà con. Mục tiêu là làm thế nào phát huy hiệu quả, sử dụng phần đất sân golf tốt nhất” - ông Nhân nói.

Ông Nhân khẳng định với người dân Củ Chi là TP.HCM đã vào cuộc tích cực, Thủ tướng cũng đã xem xét nên bà con cứ yên tâm.

Khu Tây Bắc Củ Chi khi nào thực hiện?

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến về khu quy hoạch công nghiệp Tây Bắc Củ Chi khi nào triển khai để người dân yên tâm sinh sống vì quy hoạch khu này treo từ rất lâu rồi.

Phó Giám đốc Sở QH-KT  TP.HCM Nguyễn Văn Toàn cho biết thực hiện chỉ đạo của nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, từ tháng 6-2016, các sở, ngành TP đã tiến hành rà soát, đánh giá lại hơn 1.600 ha khu dân cư hiện hữu.

Hiện các sở, ngành TP đang phối hợp để lập điều chỉnh thành chín phân khu quy hoạch, làm thay đổi toàn bộ cấu trúc quy hoạch trước đây đã được phê duyệt. Để điều chỉnh quy hoạch hơn 1.600 ha này phải qua các bước đấu thầu tư vấn lập quy hoạch theo hướng chuyển một số khu cho chức năng đô thị. Trong khu vực 1.600 ha này, không cần chờ điều chỉnh quy hoạch, bà con có nhu cầu vẫn được TP cho tiến hành các thủ tục đất đai, xây dựng, phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Mặt khác, TP cũng đã ban hành Quyết định 26/2017, thay thế cho Quyết định 27/2014 về xây dựng, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 30-6-2017. Theo đó, tất cả khu vực không phù hợp với các phân khu quy hoạch sẽ được cấp phép xây dựng có thời hạn. Đây là chủ trương của TP xuất phát từ những bức xúc của bà con ở nhiều địa bàn còn vướng quy hoạch hoặc chưa điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tế.

“Xin bà con tin cậy, ủng hộ”

Trả lời cử tri về chủ trương phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định trung ương đã và đang làm rất quyết liệt, xử lý nhiều cán bộ cấp cao vi phạm. “Xin bà con tin cậy, ủng hộ tinh thần” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy