TP.HCM: Nhiều cán bộ bị cách chức vì nhà trái phép

Ngày 25-5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết tố cáo trong Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản quan trọng của ngành Kiểm tra Đảng.
Theo UBKT Thành ủy, trong 2 năm qua UBKT các cấp đã tiếp nhận 1.580 đơn khiếu nại, tố cáo. Nội dung tố cáo chủ yếu về chấp hành các quy định của Đảng, công tác tổ chức cán bộ, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài sản, tài chính, quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, công tác bồi thường, tái định cư. Cạnh đó là tố cáo về việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”….

Nhà không phép ở Bình Chánh - Bài 1: Muốn xây kiểu nào, ‘cò’ chiều kiểu đó - ảnh 1

Bình Chánh là điểm nóng về xây dựng trái phép thời gian qua. Ảnh: NGUYỄN TÂN 

Trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, từ tố cáo cũng như phản ánh của báo chí về tình trạng nhà xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, UBKT Thành ủy tiến hành kiểm tra, kết luận sai phạm và xử lý kỷ luật hàng chục cán bộ, đảng viên. Trong đó có nhiều trường hợp bị cách chức, khai trừ Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, ý kiến của đại diện UBKT các quận ủy, huyện ủy, cấp trên cơ sở đều có nhận định về tình hình tố cáo đối với đảng viên có chiều hướng gia tăng, diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành với nhiều đối tượng khác nhau. Có biểu hiện tố cáo qua tin nhắn, làm cho nội bộ thêm phức tạp.
Đại diện UBKT các khối Đảng cho biết, do cấp ủy Đảng không có chính quyền cùng cấp nên việc kiểm tra, phát hiện, xác minh, kết luận các vụ việc theo đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tố cáo không đúng quy định pháp luật và nguyên tắc tổ chức Đảng vẫn còn ở một số quận, huyện ủy…
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các cấp ủy Đảng và UBKT cùng cấp cần tăng cường công tác tiếp công dân, đảng viên; kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại. Điều này sẽ góp phần giải quyết được các bức xúc, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, tạo thêm niềm tin của đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho đảng viên thấy các thiếu sót, khuyết điểm của mình và kịp thời khắc phục, sửa chữa.

Hội nghị đã triển khai kế hoạch của UBKT Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 04 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Kế hoạch của UBKT Thành ủy thực hiện Kết luận số 10 ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”... cũng là nội dung làm việc quan trọng của hội nghị. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy