TP.HCM: Nhiều đột phá trong năm 2019

Chiều 8-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư đã có buổi gặp mặt báo chí đầu năm.

Hạn chế nhà cao tầng để giảm kẹt xe

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét cải cách hành chính phải được đo lường bằng kết quả tại từng phường/xã, sở/ngành, điều mà những năm qua TP chưa làm tốt. Ông Nhân cho biết năm 2019 TP yêu cầu tất cả sở/ngành, quận/huyện phải công khai hóa tất cả thủ tục, quy trình hành chính. “Người dân mong muốn được trả hồ sơ đúng hạn nên quy trình liên sở/ngành, quận/huyện phải có thời hạn và phấn đấu 90% đạt đúng hạn. đây là một thách thức, nếu không đạt yêu cầu thì không thể gọi là đột phá được” - ông Nhân nói.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định trong năm 2019 TP sẽ tập trung 10 giải pháp đồng bộ cải cách hành chính. Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc xây dựng chính quyền điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thu hút nhân tài, khuyến khích tinh thần làm việc qua việc chi thu nhập tăng thêm; đo lường sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, ông Phong cho biết sẽ kiểm tra thường xuyên đột xuất tối thiểu 30% cơ quan, đơn vị về cải cách hành chính. Đột phá thứ hai trong năm 2019 là thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Ông Nhân cho rằng năm qua là năm TP xây dựng các chính sách nên tác động xã hội chưa nhiều. Năm 2019 sẽ đột phá thực hiện các chính sách này.

Nói về giải quyết kẹt xe sắp tới, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết diện tích dành cho giao thông hiện chỉ đạt 9% trong khi chuẩn là 23%. Ông Nhân cho biết giải pháp ngắn hạn là điều chỉnh giao thông, điều tiết giao thông thông minh, tăng chỗ đỗ xe, làm bãi xe thông minh. “Kẹt xe là nỗi khổ kéo dài nên năm 2019, TP.HCM quyết không cho xây dựng nhà cao tầng ở khu vực không được quy hoạch” - ông Nhân nói.

Về tình trạng ngập nước, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM là một trong 10 TP chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Các nguyên nhân là ngập do triều, lượng mưa dày, do lũ đầu nguồn, do quản lý yếu kém, ý thức người dân. Từ đó ông Phong đưa ra tám giải pháp chống ngập trong năm 2019 như rà soát toàn bộ quy hoạch 1/2.000 để điều chỉnh cốt nền phù hợp thực tế; xử lý hành lang lấn chiếm các cửa xả, rác thải, bịt miệng cống thoát nước; duy tu, nạo vét cống thoát nước; tăng cường không gian trữ nước, hồ điều tiết; giải quyết vướng mắc trong giải ngân dự án ngập do triều; đưa vào sử dụng các công trình chống ngập.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TÁ LÂM

Cán bộ bị kỷ luật ảnh hưởng uy tín Đảng bộ TP

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM liên quan đến việc xử lý cán bộ sai phạm của TP trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc xử lý cán bộ sai phạm trong quản lý dù đã nghỉ hưu hay đương chức thời gian qua cũng ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ TP. “Thường vụ Thành ủy cũng buồn vì cán bộ bị kỷ luật. Mỗi người, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm, nếu vi phạm pháp luật sẽ gây hậu quả kéo dài, mà chắc chắn nếu hôm nay vi phạm có thể chưa phát hiện được nhưng mai sau chắc chắn sẽ bị xử lý” - ông Nhân nói.

1.455 tin phản ánh đã được Thành ủy và cấp ủy các cấp tiếp nhận  trong năm qua. Từ đó đã xử lý kỷ luật 93 cán bộ, công chức và 59 đảng viên. “Đây là con số không mong muốn và là con số không phải do các cơ quan Đảng và chính quyền phát hiện mà do nhân dân phát hiện” - ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ. 

Theo ông Nhân, từ việc xử lý cán bộ thời gian qua có thể rút ra ba bài học. Thứ nhất là Thành ủy rút ra được sáu công thức sai phạm trong quản lý đất công. Từ đó cán bộ có thể đối chiếu, cái gì đúng thì làm, không đúng không làm, còn nếu “chập chờn” thì đưa ra thảo luận tập thể. Thứ hai, phải quản lý trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Trước khi quyết định một vấn đề khó, người lãnh đạo phải thảo luận tập trung dân chủ. Thứ ba là phải nhạy cảm chính trị, khi quyết định vấn đề gì mà ảnh hưởng đến người dân thì phải thảo luận, trao đổi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm trong năm qua TP đã chủ động đề ra các giải pháp để kịp thời phát hiện, xử lý các tập thể và cá nhân sai phạm. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Quy định số 1374 ngày 1-12-2017 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Thành ủy trăn trở về phát huy nguồn lực TP

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau một năm bảy tháng giữ cương vị bí thư Thành ủy, điều mà ông chưa hài lòng là chưa phát huy được nguồn lực TP. Ông cho rằng TP.HCM có nguồn lực rất lớn với hơn 1 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng. Năng lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tốt, nhiều trường đại học, cao đẳng, quan hệ hợp tác quốc tế và thương mại cũng là nguồn lực của TP. “Trăn trở nhất của tôi là làm thế nào có thể phát huy thế mạnh nguồn lực TP đang có” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm